posttoday

'เฉลิม'ฟันธงเลื่อนเลือกตั้งไร้เหตุผลประชาชนลุกฮือแน่

08 มกราคม 2562

สมรภูมิเลือกตั้ง'62-ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย ฟันธงเลื่อนเลือกตั้งไร้เหตุผลประชาชนลุกฮือแน่ มั่นใจ พท.-เครือข่ายได้คะแนนเสียงใกล้ๆ 300 แน่

โดย...ปริญญา ชูเลขา

ท่ามกลางบรรยากาศการเมืองอันอึมครึม เลื่อนหรือไม่มีเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย (พท.) ที่มั่นใจเกินร้อยว่าชนะเลือกตั้งครั้งนี้แน่ๆ นำโดย "ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง" ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง จึงต้องออกโรงมาเคลื่อนไหวเพื่อกดดันให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขยับและกล้าประกาศวันเลือกตั้งให้ชัดเจนเสียทีว่าจะเลื่อนไปถึงเมื่อไร

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ต้องไม่ควรเกิน 7 วัน หลังจากนี้ กกต.ควรกำหนดวันเลือกตั้ง ถ้าไม่ชัดเจนแสดงว่ามีพรรค การเมืองบางพรรคไม่พร้อมเลือกตั้ง เพราะพรรคนี้มีแต่อดีต สส. หรือ อดีตผู้นำท้องถิ่น เช่น องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เป็นสมาชิกพรรค และเป็นพรรคที่เพิ่งตั้งใหม่ แต่จากการลง พื้นที่พรรคเพื่อไทยมั่นใจว่าชนะถล่มทลาย เพราะประชาชนต้องการให้เข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ด้วยนโยบายลดอำนาจรัฐเพิ่มอำนาจประชาชน ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ ขยายโอกาส หรือนโยบายสำคัญๆ อาทิ นโยบาย 30 บาทรักษา ทุกโรค กองทุนหมู่บ้าน หรือนโยบายหนึ่งทุนหนึ่งอำเภอ ขณะที่นโยบายบัตรคนจนก็ว่ากันไป เพราะไม่ใช่เงินของรัฐบาล แต่เป็นเงินภาษีของประชาชน

"วันนี้อยากถามว่าความยากจนเกิดจากอะไร เกิดจากบ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตย ต่างชาติไม่เชื่อถือ อย่างโครงการลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี รัฐบาลพูดไปเท่าไรก็ไม่มีชาติไหนเชื่อ หรือนโยบาย 4.0 ก็ไม่มีความชัดเจนและไม่เข้าใจ"  ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า กกต.ต้อง ตัดสินใจประกาศวันเลือกตั้งให้ชัดเจนโดยเร็ว โดยต้องให้คำตอบแก่พี่น้องประชาชนภายใน 7 วัน ว่าประเทศไทยจะมี การเลือกตั้งเมื่อไร จะเป็นวันที่ 10 มี.ค. หรือวันที่ 24 มี.ค. รับได้ทั้งสิ้น เพราะ ได้ข่าวว่าขณะนี้มีพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ที่เพิ่งตั้งขึ้นมีความต้องการให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อน เพราะไม่มีความพร้อม ในการแข่งขันลงเลือกตั้ง เพราะถึงจะลงเลือกตั้งจริงๆ ก็ไม่สามารถชนะพรรคเพื่อไทยได้ ซึ่งมั่นใจว่าจะได้ สส.เกิน 300 ที่นั่งแน่นอน

"ผมมั่นใจพรรคเพื่อไทยและเครือข่าย ได้ สส.ใกล้ๆ 300 ที่นั่งแน่นอน อยากบอก พรรคการเมืองบางพรรค ถ้าคุณได้ สส. ไม่ถึง 250 ที่นั่ง หรือได้น้อยกว่านั้น แล้วหวังจะเอาวุฒิสมาชิกที่มาจากการแต่งตั้ง มาลงคะแนนโหวตให้เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีที่ตัวเองเสนอ นายกรัฐมนตรี คนนั้นจะสง่าราศีได้อย่างไร เพราะประชาชนส่วนใหญ่เลือกไปแล้ว ลองคิดดูหาก วันแรกประชุมสภาเลือกประธานสภา โดยทางพรรคเพื่อไทยมีมติเลือกประธานสภาได้แล้วก็ต้องไปประชุมอีกวันเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี หากได้นายกรัฐมนตรี เสียงข้างน้อยมาจริงๆ ทางวุฒิสภาก็กลับไปที่เก่าแล้ว รัฐบาลจะบริหารประเทศชาติได้อย่างไร" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เหตุผลที่พรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้งและคะแนนเสียงชนะทุกพรรค ทั้งพรรคพลังประชารัฐ หรือพรรคประชาธิปัตย์ เพราะพรรคเพื่อไทยมีนโยบายที่ดี 3 ด้าน คือ การแก้ปัญหาความยากจนด้วยนโยบายการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และขยายโอกาส เช่น กองทุนหมู่บ้าน โอท็อป หรือหนึ่งทุนหนึ่งตำบล ฯลฯ ซึ่งเหตุผลที่เศรษฐกิจไม่ดีอยู่ในทุกวันนี้เพราะบ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตย ต่างประเทศไม่ให้ความเชื่อถือจึงไม่เข้ามา ลงทุน อีกนโยบาย คือ นโยบายปราบปราม ยาเสพติดที่ประสบความสำเร็จเมื่อครั้งพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน และนโยบายแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ไม่ใช่แก้เฉพาะรายมาตรา เช่น มาตรา 272 ที่มาวุฒิสมาชิกเลือกนายกรัฐมนตรีได้ถึง 2 สมัย เป็นไปได้อย่างไร อยากถามว่าคุณมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ จงฟังให้ดี การปฏิรูปประเทศหรือปฏิรูปการเมือง ได้อย่างไร เพราะเป็นการนำรัฐธรรมนูญปี 2522 มาใช้ชัดๆ คือนายกรัฐมนตรีไม่ต้อง มาจากการเลือกตั้ง จำเหตุการณ์ทางการเมืองเมื่อปี 2535 ได้หรือไม่ วุฒิสภา มีสิทธิลงคะแนน ที่เลือก พล.อ.สุจินดา คราประยูร เป็นนายกรัฐมนตรี
 
"หากเลื่อนเลือกตั้งไปไม่มีกำหนด หรือเลื่อนไปเรื่อยๆ จะเกิดเรื่องรุนแรงอีกครั้ง ผมไม่ใช่โหร แต่ผมก็ไม่เชื่อหมอดู แต่ผมสัมผัสได้ว่าประชาชนไม่ยอมแน่นอน ขออย่าให้มีเรื่องเลย พรรคการเมืองเหมือนนักมวย ถ้าแพ้ก็กลับไปซ้อมใหม่แล้วกลับมาชกใหม่ จะหวังให้ชนะอย่างเดียวไม่ได้ ที่ผ่านมา 4 ปี 7 เดือน ประชาชนรอ รอมานานแล้ว หากไม่มีเลือกตั้งจะเกิดการเรียกร้อง ประชาธิปไตย ดังนั้นอย่าไปหมิ่นน้ำใจประชาชน" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ประธานคณะกรรมการรณรงค์ หาเสียงเลือกตั้ง กล่าวอีกว่า มั่นใจว่าพรรคพลังประชารัฐไม่ได้สักที่นั่ง หรือไม่มีทางถึง 125 ที่นั่งด้วยซ้ำ เช่น ภาคอีสานตอนบน ไม่มีทางได้ สส.แม้แต่ คนเดียว หรือที่ จ.เชียงใหม่ หรือพะเยา ก็ตาม ไม่มีทางได้ สส.สักคน จะแพ้ทุกเขต อาจจะได้ สส.บางพื้นที่ เช่น จ.สุโขทัย พื้นที่ของ สมศักดิ์ เทพสุทิน อดีต สส. พรรคเพื่อไทย หรือในภาคกลางอาจจะได้ สส.บ้างเล็กน้อย ซึ่งประเมินว่าพรรคพลังประชารัฐ น่าจะได้ประมาณ 25 ที่นั่ง หากเป็นเช่นนั้นถามว่าจะให้ สว.แต่งตั้งมาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเสียงข้างน้อย ขณะที่พรรคเพื่อไทยได้เกินกว่า 300 ที่นั่ง สามารถเลือกประธานสภาได้ ดังนั้นรัฐบาลเสียงข้างน้อยของพรรคพลังประชารัฐ จะบริหารประเทศไปได้อย่างไร เพราะที่มา ของนายกรัฐมนตรีไม่สง่างาม และจะ ถูกฝ่ายค้านยื่นกระทู้ทุกสัปดาห์จนบริหารประเทศไม่ได้

"วันนี้มีพวกนกรู้ จะขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากรอบเวลาจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน รวมวันประกาศผลด้วยหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้จะให้ศาลวินิจฉัยได้อย่างไร เพราะปัญหายัง ไม่ได้เกิด แต่คนคนนี้ก็มาอวดรู้ตลอด ทั้งที่ ส่วนตัวก็ชอบกันดี แต่ขออย่ามาชักใบให้เรือเสีย ควรอยู่เฉยๆ" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ขณะนี้ยังแทงกั๊กไม่ประกาศสนับสนุนฝ่ายใด แต่เราพรรคเพื่อไทยฝ่ายประชาธิปไตยอยู่แล้ว และในวันที่ 15  ม.ค.นี้ เวลา 17.00  น.  จะเปิดเวทีอภิปราย ชำแหละพรรคประชาธิปัตย์โดยเฉพาะ ซึ่งจะเปิดเผยความจริงทั้งหมด ตั้งแต่เหตุการณ์วิกฤตทางการเมืองเมื่อปี 2552 ที่มีพรรคการเมืองบางพรรคเปิดทางให้เกิดการปฏิวัติ แต่พรรคตัวเองไม่ได้ตั้งรัฐบาล แต่กลายเป็นว่าเปิดประตูให้ทหารเข้ามาปฏิวัติแล้วเข้ามาตั้งรัฐบาลเสียเอง