posttoday

รู้จัก "นพ.ธีระเกียรติ" รมว.ศธ.เจ้าของนโยบายปลูกฝังให้เด็ก "เกลียดการโกง"

13 กุมภาพันธ์ 2561

ส่องประวัติ "นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์" รมว.ศึกษาธิการ เจ้าของนโยบายสร้างเด็กไทยให้โตขึ้นมา "เกลียดการโกง"

ส่องประวัติ "นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์" รมว.ศึกษาธิการ เจ้าของนโยบายสร้างเด็กไทยให้โตขึ้นมา "เกลียดการโกง"

นาทีนี้ชื่อของ "นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์" รมว.ศึกษาธิการ กำลังดังกระหึ่มสังคม หลังสำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษได้เผยคลิปเสียงการให้สัมภาษณ์ของ นพ.ธีระเกียรติ ที่กล่าวพาดพิงถึงกรณีการครอบครองนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระหว่างพบปะกับนักเรียนไทยในอังกฤษ

"เรื่องนาฬิกา ถ้าผมถูก exposed (เปิดโปง) เรือนแรก ผมก็ออกแล้ว อันนี้ถามผมนะ ส่วนใครจะว่าอะไร ให้ไปถามคนนั้น ของอย่างนี้ คนก็ไม่กล้าพูด กลัวอะไร"

"มันเป็น conscience (ความรู้สึกผิดชอบชั่วดี) ลึก ๆ อยู่ในสายเลือด การรู้ว่าอะไรควร อะไรถูก มาสายไม่ผิดกฎหมาย ไม่ผิด ethic (จริยธรรม)... เมื่อไม่ได้ฝึกมาแต่เด็ก ให้หน้าบาง ยาก เมืองไทย ไม่มีทาง เมืองไทยเป็นอย่างหนาตราช้าง" บางตอนของคำสัมภาษณ์ระบุ

นพ.ธีระเกียรติ สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนวัดสุทธิวราราม สำเร็จการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิต จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถาบันจิตเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยลอนดอน แผนกจิตเวชศาสตร์และจิตเวชศาสตร์เด็กและวัยรุ่น

เคยเป็นรองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และเป็นอาจารย์กิตติมศักดิ์อาวุโส มหาวิทยาลัยลอนดอน ประเทศอังกฤษ และเป็นคนไทยที่เป็นสมาชิกของราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งสหราชอาณาจักร

ต่อมาได้ร่วมกับ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา จัดตั้งโรงเรียนสัตยาไสขึ้น เป็นโรงเรียนต้นแบบด้านการพัฒนาจริยธรรมในวัยเรียน นอกจากนี้ยังได้รับแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการศูนย์จิตวิทยาการศึกษา ซึ่งจัดตั้งโดยมูลนิธิยุวสถิรคุณ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

ในเส้นทางงานการเมือง เขาเคยเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม) เมื่อปี พ.ศ. 2535 ต่อมาหลังการรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2557 ได้รับแต่งตั้งเป็น ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ (พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย)และต่อมาได้ลาออกจากตำแหน่ง

หลังจากนั้นได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2559 เขาได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

หากย้อนกลับไปดูนโยบายของ นพ.ธีระเกียรติ เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ นโยบายที่น่าสนใจข้อหนึ่งก็คือการประกาศให้กระทรวงศึกษาธิการในยุคนี้จะต้องเป็นยุคที่โปร่งใสที่สุดในประวัติศาสตร์และต่อต้านการคอร์รัปชัน รวมทั้งเน้นการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม รณรงค์ให้เด็กเกลียดการโกง

นพ.ธีระเกียรติกล่าวตอนหนึ่งเมื่อครั้งแถลงนโยบายว่า

"กระทรวงศึกษาธิการในยุคนี้จะเน้นเรื่องความโปร่งใส และ Anti-Corruption ซึ่งจะเป็นยุคที่กระทรวงศึกษาธิการมีความโปร่งใสที่สุดในประวัติศาสตร์ จะไม่มีใต้โต๊ะ หลังโต๊ะ หลังบ้าน ตามน้ำใด ๆ ทั้งสิ้น และยืนยันว่าไม่มีการนำชื่อหรือทีมงานทั้งสามท่านไปแอบอ้างเพื่อขอรับผลประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น

"สิ่งที่สำคัญอีกประการ คือ กระทรวงศึกษาธิการต้องการสร้างเด็กให้โตขึ้นมา เกลียดการโกง หรือเติบโตขึ้นมากับความไม่โกง ด้วยการปลูกฝังการไม่โกงไว้ในบรรยากาศ ระบบ และการสนทนา เพราะการไม่โกงมีวิธีการเดียว ก็คือ ให้เกลียดการโกง และจะได้ไม่ทำ"