posttoday

พท.ซัดโสภณประมูลหัวรถจักรไม่ชอบ

16 มีนาคม 2554

เพื่อไทยลุย “”โสภณ”  ประมูลหัวรถจักรไม่ชอบ ส่อล็อคสเปค  เจ้าตัว ลั่น ไม่เกี่ยว และพร้อมตรวจสอบ

เพื่อไทยลุย “”โสภณ”  ประมูลหัวรถจักรไม่ชอบ ส่อล็อคสเปค  เจ้าตัว ลั่น ไม่เกี่ยว และพร้อมตรวจสอบ

นายประเสริฐ  จันทรรวงทอง   ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย  อภิปรายไม่ไว้วางใจ  นายโสภณ ซารัมย์   รมว. คมนาคม   กรณี การจัดซื้อหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้าจำนวน 7 คัน  ที่มี 2 บริษัทที่ผ่านการพิจารณาด้านเทคนิค คือ กับบริษัทล็อกซ์เล่ย์ จีเทค เทคโนโลยี (แอลจีที)  และ บริษัท  จีซีเอส  กรุป คอเปปรชั่น   ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกัน เป็นการพิจารณาทีโออาร์ที่เอื้อประโยชน์ต่อเอกชนกลุ่มนี้  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าคำนวนแรงต้านทานและ กำหนดให้เป็นกระแสไฟฟ้าแบบกระแสสลับเพียงอย่างเดียว ซึ่งเป็นการล็อคสเปคให้บริษัทต้าเหลียนในประเทศจีนซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทล็อกซ์เลย์ฯ โดยโครงการดังกล่าวมีมูล 1,050ล้านบาท โดยทั้ง 2 บริษัทเสนอราคาห่างกันเพียง 1% เท่านั้นโดยบริษัท จีซีเอส  เสนอราคา 1,030 ล้านบาท ขณะที่บริษัทล็อกซ์เลย์ เสนอ 1,018 ล้านบาท  ดูเหมือนว่าเป็นการตกลงกันไว้ก่อน    และการประสานงานการจัดการเรื่องนี้ยังมีกลุ่มใกล้ชิดพรรคภูมิใจไทยเกี่ยวข้องด้วย  อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวถูกสั่งให้มีการยกเลิกการประกวดราคาเพราะมีการร้องเรียน เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา  ซึ่งส่วนตัวมั่นใจว่า นายโสภณ เป็นคนสั่งให้มีการยกเลิก  เพื่อหนีการซักฟอก การบริหารราชการแบบนี้ไม่สามารถไว้วางใจให้เป็น รมว.คมนาคมต่อไปได้  นอกจากนี้ยังมีการตั้งคนใกล้ชิดมาเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจมาแสวงหาประโยชน์ด้วย

ด้าน นายโสภณ กล่าวชี้แจงว่า  เรื่องดังกล่าวตนเองไม่ได้ดูรายละเอียดแบบนั้น เพราะเป็นหน้าที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย  ตนเองมีหน้าที่กำกับดูแลเท่านั้น  ไม่สามารถแทรกแซงได้   และขอปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด และที่ยกเลิกการประกวดราคาเพราะมีการร้องเรียนว่าลอคสเปค  ซึ่งในฐานะรัฐมนตรีก็พร้อมที่จะตรวจสอบอยู่แล้ว

" เรื่องนี้ รฟท.ประกาศร่างทีโออาร์จัดซื้อแบบอีอ๊อคชั่น แต่ปรากฎว่าไม่มีเอกชนรายใดผ่านการคัดเลือก เมื่อนำร่างทีโออาร์มาประกาศใหม่ในรอบที่ 3 ปรากฏว่ามีบริษัท สยามโบกี้ ซึ่งเป็นเอกชนที่ไม่ได้รับการคัดเลือกยื่นคำร้องต่อศาลปกครองว่า มีการล๊อคสเป็ก ต่อมาศาลปกครองพิจารณายกคำร้อง ทางคณะกรรมการรฟท. จึงสั่งให้ยกเลิกการประกวดราคา เพราะได้พิจารณาถึงมติครม.ที่ให้เปิดประกาศประกวดราคาแบบกว้าง ฉะนั้น บอร์ดรฟท.จึงได้สั่งให้ประกาศประกวดราคาใหม่ตามมติครม.และสั่งให้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รถไฟที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบว่ากระทำผิดหรือไม่อย่างไร" นายโสภณ กล่าว