posttoday

"ปปช."ไม่สน"อัยการ"ลุยยื่นฟ้อง"รมช.นิพนธ์"เองปมเงินค่ารถซ่อมบำรุงทาง

09 มิถุนายน 2565

ปปช.มั่นใจหลักฐานแน่นยื่นฟ้องศาลเองหลังอัยการสูงสุดไม่สั่งฟ้องปมไม่อนุมัติเบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางให้แก่บริษัท เอกชน "นิพนธ์"แจงการพิจารณาทางแพ่งจะนำมาใช้กับการพิจารณาทางอาญาไม่ได้กรณีนี้มีความย้อนแย้งกันกัน

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2565 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)มีมติให้ฟ้อง นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กรณีการไม่อนุมัติเบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางให้แก่บริษัท เอกชน ในสมัยดำรงตำแหน่งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาต่อศาลเอง หลังได้รับหนังสือตอบกลับจากอัยการสูงสุดเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า มีคำสั่งไม่ฟ้องคดีดังกล่าว เพราะเห็นว่า สำนวนคดีป.ป.ช.ยังมีความไม่สมบูรณ์

ทั้งนี้เพราะป.ป.ช.มั่นใจว่า มีหลักฐานแน่นหนาพอ ในการเอาผิด นายนิพนธ์ ได้ ขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักคดีดำเนินการเร่งยกร่างคำฟ้องเอง เพื่อส่งมาให้ที่ประชุมป.ป.ช.ตรวจสอบและลงนามในคำฟ้องเอง คาดว่าจะยื่นฟ้องเองได้ภายใน 2สัปดาห์

ด้าน นายนิพนธ์ เมื่อ คณะกรรมการ ป.ป.ช ได้ส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดดำเนินคดีอาญา แต่อัยการสูงสุดได้ชี้ข้อไม่สมบูรณ์ของสำนวนคดีที่ป.ป.ช.ทำมาใน 16 ประเด็น และได้ตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างผู้แทนฝ่ายอัยการสูงสุด และผู้แทนฝ่ายคณะกรรมการ ป.ป.ช. แต่ผู้แทนฝ่ายคณะกรรมการ ป.ป.ช. ไม่สามารถชี้แจงข้อไม่สมบูรณ์ของสำนวนคดีได้ตามที่อัยการสูงสุดระบุความไม่สมบูรณ์ของสำนวนที่ป.ป.ช.ทำมาได้ อัยการสูงสุดจึงมีคำสั่งไม่ฟ้องนายนิพนธ์ บุญญามณี และได้คืนสำนวนกดีกลับให้แก่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ไปแล้วเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2565

ทั้งนี้ การพิจารณาในวันนี้เป็นเรื่องเดิมที่มีมาก่อนที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาสั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและคกก.ตรวจฯก็สรุปความเห็นว่าบริษัทพลวิศว์ฯ ทำผิดพ.ร.บ.ฮั้วจริง ซึ่งเป็นการพิจารณาในทางแพ่งไม่เกี่ยวข้องกับการพิจาณาในคดีอาญา และโดยหลักการพิจารณาทางแพ่งจะนำมาใช้กับการพิจารณาทางอาญาไม่ได้ แต่ทางอาญาสามารถนำไปปรับเข้ากับการพิจารณาทางแพ่งได้ ซึ่งกรณีนี้มีความย้อนแย้งกันกัน

ขณะเดียวกัน กองปราบปรามก็ได้สรุปสำนวนแล้วว่า บริษัทพลวิศว์ได้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ฮั้วฯ และส่งสำนวนไปให้ป.ป.ช.ได้พิจารณาเพิ่มเติม ประกอบกับในสำนวนที่ป.ป.ช.ทำไปยังอัยการสูงสุดเพื่อยื่นฟ้องนั้น ขณะนี้อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง และได้ส่งสำนวนกลับไปยังป.ป.ช.แล้ว อีกทั้ง ได้ร้องขอความเป็นธรรมไปยังป.ป.ช.ให้พิจารณาเพิ่มเติมว่า นอกจากมีการฮั้วกันแล้ว การตรวจรับรถอเนกประสงค์ทั้ง 2 คัน ผู้ตรวจรับไม่มีอำนาจในการตรวจรับ จึงถือเป็นการตรวจรับโดยมิชอบ