posttoday

"ศรีสุวรรณ" บุกแจ้งความเอาผิดผู้สมัครผู้ว่าฯ-ส.ก.กทม.ไม่เก็บป้ายหาเสียง

29 พฤษภาคม 2565

"ศรีสุวรรณ"เข้าแจ้งความ สน.ลำผักชี เอาผิด ผู้สมัครผู้ว่าฯและ ส.ก. กทม. ไม่เก็บป้ายหาเสียง เตรียมลุยแจ้งวามที่สน.สุวินทวงศ์ และสน.มีนบุรี พร้อมร้องเรียนต่อ กกต.

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 65 เวลา 13.00 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายังสถานีตำรวจนครบาลลำผักชี(สน.ลำผักชี) เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษว่าที่ผู้ว่าฯกทม. และผู้สมัครผู้ว่าราชการ กทม.และผู้สมัคร ส.ก.เขตหนองจอก ซึ่งไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียงของตนเองออกจากพื้นที่สาธารณะตามที่ กกต.กำหนดภายใน 3 วันหลังจากเลือกตั้ง อันถือได้ว่ามีความผิดฐานตาม ปอ.368 ฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน และมีความผิดตาม พรบ.รักษาความสะอาดฯ2535

ทั้งนี้ภายหลังจากผ่านการเลือกตั้งเมื่อ 22 พ.ค.65 ที่ผ่านมา กกต.กทม. ได้ออกแจ้งแล้วว่า ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร และ ผู้สมัคร สก. ทุกคนแล้ว ให้ดำเนินการเก็บป้ายหาเสียงของตัวเอง ออกจากพื้นที่สาธารณะทุกจุดภายใน 3 วัน หลังจากการเลือกตั้ง หากไม่ดำเนินการเก็บจะเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติความสะอาดในพื้นที่สาธารณะ และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพราะทันทีที่การเลือกตั้งสิ้นสุดลง กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ได้คุ้มครองป้ายหาเสียงเหล่านั้นแล้ว

แต่ปรากฏว่าในบริเวณพื้นที่ริมถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก ยังปรากฎว่ามีป้ายหาเสียงของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าราชการ กทม. และผู้สมัครผู้ว่าราชการ กทม.อื่นๆอีกหลายคนที่ปล่อยทิ้งขวาง ไม่ยอมจัดเก็บตามที่กฎหมายกำหนด อาทิ ป้ายของ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ น.ต.ศิธา ทิวารี

นอกจากนั้นยังมีป้ายของผู้สมัคร ส.ก.เขตหนองจอกและเขตมีนบุรีอีกหลายคนที่ยังไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียงของตนด้วยเช่นกัน

การกระทำดังกล่าวของผู้สมัครทั้งหมดจึงมีความผิดตาม ม.39 แห่งพรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 ซึ่งเป็นโทษทางอาญา นอกจากนั้นยังเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.368 ฐานขัดคำสั่งของเจ้าพนักงาน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 วัน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สมาคมฯจึงนำพยานหลักฐานมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้สมัครทั้งหมดต่อ สน.ลำผักชีในวันนี้ และตามด้วย สน.สุวินทวงศ์ และสน.มีนบุรีด้วย โดยวันจันทร์ที่ 30 พ.ค.นี้เวลา 9.00 น.จะนำความนี้ไปร้องต่อ กกต. เพื่อให้ดำเนินการสอบสวนไต่สวนและเอาผิดตาม พรบ.เลือกตั้งท้องถิ่นฯ2562 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา ม.368 ด้วย ซึ่งอาจนำไปสู่การให้ใบเหลือผู้สมัครที่ชนะเลือกตั้งได้อีกด้วย