posttoday

"สาธิต" เตือนไทยเสียโอกาสมหาศาลหลัง"อินเดีย"ไม่ติดโผประเทศไม่ต้องกักตัว

23 ตุลาคม 2564

สาธิต เซกัล เตือนรัฐบาลไทยกำลังเสียโอกาสอย่างมาก หลัง นักท่องเที่ยว "อินเดีย"ไม่ติดโผประเทศเข้าไทยไม่ต้องกักตัว

เมื่อวันที่ 23 ต.ค. นายสาธิต เซกัล ประธานสมาคมนักธุรกิจอินเดีย-ไทย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาล เตรียมเปิดประเทศ 1 พ.ย. ให้นักท่องเที่ยวจาก 45ประเทศ รวม ฮ่องกง เข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัว แต่ไม่มีประเทศอินเดีย ว่า ในฐานะที่ทำงานเพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจของสองประเทศมาอย่างยาวนาน รู้สึกเสียใจและเสียดายมาก เนื่องจากประเทศไทยถือเป็นจุดหมายอันดับหนึ่งของชาวอินเดียที่นิยมมาแต่งงานปีละกว่า 300 ราย สร้างรายได้เข้าไทยไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท รวมถึงนักท่องเที่ยวอินเดียที่นิยมมาไทยปีละ 2-3 ล้านคน ซึ่งนิยมมาเที่ยวกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่นๆ

ประธานสมาคมนักธุรกิจอินเดีย-ไทย มองว่า การที่รัฐบาลไทยไม่จัดให้นักท่องเที่ยวอินเดียอยู่ในกลุ่มเข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัว ถือเป็นการเสียโอกาสมากในภาคธุรกิจท่องเที่ยว เนื่องจากมีผลสำรวจความคิดเห็นของชาวอินเดียพบว่า 64% จาก 7 พันกว่าคน พร้อมมาไทยทันทีเมื่อเปิดประเทศ แต่จากการที่รัฐบาลให้ชาวอินเดียเข้ามาและต้องไปกักตัว 7 วันที่ภูเก็ตนั้นอาจยิ่งจะทำให้เขาไปประเทศอื่นและตอนนี้ก็เกิดขึ้นแล้ว เนื่องจากนักท่องเที่ยวอินเดียส่วนใหญ่จะใช้เวลาเที่ยวอยู่ไทยประมาณ 7-9 วันเท่านั้น

"ผมขอถามผู้ที่มีอำนาจในการคัดเลือกประเทศว่า มาแล้วให้คนกลุ่มนี้อยู่ควอรันทีน7วัน เดี๋ยวก็อ้างว่าไปภูเก็ตได้ ซึ่ง 80% เขาอยากมาลงเครื่องที่กรุงเทพฯ และตลาดอื่นๆ ที่ไม่ใช่แต่เพียงภูเก็ต"นายสาธิต กล่าว

นายสาธิต กล่าวอีกว่า ตอนนี้ประชากรอินเดียฉีดวัคซีนไปมากกว่า 1 พันล้านคน จาก 1.3 พันล้านคน เป็นรองเพียงประเทศจีน ซึ่งมากกว่าสหรัฐฯ และหลายประเทศในยุโรป ตรงนี้ตนเสียดายโอกาสที่ไทยกำลังจะสูญเสียตลาดหนึ่งซึ่งสำคัญมาก

"เราเสียโอกาส คนที่ได้รับกระทบคือโรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว เพราะเราปิดมาแล้ว 2 ปี แต่วันนี้พอเค้าจะอ้าปากได้ ท่านก็ปิดตลาดที่มีความสำคัญมากกับเขาอีก"นายสาธิต กล่าว