posttoday

เก่ง การุณ สอนมวย รองผบช.น. ยัน ด่า "รัฐบาลฆาตกร" ไม่ผิดหมิ่นประมาท

24 กรกฎาคม 2564

"การุณ โหสกุล" สอนมวย รองผบช.น. ก่อนพูดต้องคิดก่อน ยัน ด่า "รัฐบาลฆาตกร" ไม่ผิดฐานหมิ่นประมาท เหตุ รัฐบาล ไม่มีฐานะเป็นบุคคลหรือนิติบุคคลตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.64 นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ไม่รู้จริงๆหรือว่าแกล้งไม่รู้ครับ

ผู้สื่อข่าวโทรมาถามผมเรื่องที่พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ให้สัมภาษณ์ว่า การกล่าวหาว่า “รัฐบาลฆาตกร” เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยอ้างคดีที่คุณจตุพรถูกศาลพิพากษาจำคุกที่กล่าวหาคุณอภิสิทธิ์ด้วยถ้อยคำเดียวกันนี้

ผมไม่ได้อยากไปโต้ท่านรอง แต่การที่ท่านซึ่งเป็นตำรวจมีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการจับกุมและการดำเนินคดีอาญา ความเห็นของท่านจึงมีน้ำหนักและทำให้ประชาชนเกิดความวิตก ผมจึงขอให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดังนี้

(1) ความผิดฐานหมิ่นประมาท (ปอ. มาตรา 326) คือการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สามและเป็นความผิดที่ยอมความได้ (compoundable offences) แต่คำว่าผู้อื่นต้องเป็นบุคคลดังที่ภาษาอังกฤษใช้คำว่า “imputes anything to the other person before a third person” ส่วนความผิดฐานดูหมิ่นผู้อื่นซึ่งหน้า (มาตรา 393) ก็หลักการเดียวกันคือต้องเป็นการดูหมิ่นผู้ที่มีฐานะเป็นบุคคล

(2) ความผิดทั้งสองฐานดังกล่าวต้องมีผู้เสียหาย (injured person) ซึ่งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 2 (4) บัญญัติว่า “ผู้เสียหายหมายถึงบุคคล (person) ผู้ได้รับความเสียหาย รวมทั้งบุคคลอื่นที่มีอำนาจจัดการแทนได้ ดังนั้น ผู้ที่ไม่มีฐานะเป็นบุคคลตามกฎหมายจึงเป็นผู้เสียหายไม่ได้ ส่วนผู้ที่ขาดสำนึกของความเป็นคนก็ไม่ควรมีตำแหน่งในรัฐบาลครับ

(3) ส่วน “รัฐบาล” ไม่มีฐานะเป็นบุคคลหรือนิติบุคคลตามกฎหมาย (คำพิพากษาฎีกาที่ 724/2490) ดังนั้น ผู้ที่ด่าแม่รัฐบาล หรือดูหมิ่นรัฐบาล จึงไม่ครบเป็นองค์ประกอบความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา เพราะมิได้เป็นการใส่ความ หรือดูหมิ่น “บุคคล” เช่น คำว่ารัฐบาลเหี้ย รัฐบาลส้นตีน รัฐบาลระยำ หรือรัฐบาลฆาตกรปล่อยให้คนตายกลางถนน เหล่านี้ไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทหรือดูหมิ่นครับ ส่วนคดีคุณจตุพรที่ศาลพิพากษาลงโทษ นั้น คุณจตุพรกล่าวหาคุณอภิสิทธิ์ที่เป็นบุคคลจึงครบองค์ประกอบของกฎหมาย

ผมอยากให้สติท่านรองว่า ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยและเป็นผู้เสียภาษีให้รัฐบาลเอาไปบริหารประเทศ รวมทั้งจ่ายเป็นเงินเดือนให้นายกและท่านรองด้วย ดังนั้น ประชาชนจึงย่อมจะมีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลหรือบุคคลใดก็ตามที่กินเงินเดือนจากภาษีของตนได้เสมอ ทุกท่านต้องสำเหนียกไว้ตลอดเวลาว่าประชาชนคือเจ้านายของพวกท่าน

ส่วนท่านรองที่เป็นผู้รักษากฎหมายก่อนพูดจะต้องคิดก่อนและต้องมั่นใจว่าดีกว่าการเงียบ เหมือนที่ลูกพี่ผมสอนผมว่า “ถ้าไม่รู้อย่าพูดเพราะถ้าเรานั่งหุบปากเค้าจะไม่รู้ว่าเอ็งโง่” (คำว่า “เอ็ง” หมายถึงผมนะครับ) ดังนั้น ประชาชนที่อยากด่ารัฐบาลก็บรรเลงกันต่อไปตามถนัดครับ ก็เมื่อรัฐบาลทำเลวระยำ การถูกประชาชนด่าเอาก็สมควรครับ