posttoday

'ไทยสร้างไทย'โวยประกันสังคมให้คนแห่ไปสมัครม.40 แต่ไม่ชัดเจนเรื่องเยียวยา

21 กรกฎาคม 2564

"เกณิกา"โวยรัฐสร้างความเชื่อมั่นไม่ได้ ให้คนแห่ไปสมัครม.40ก่อนสิ้นเดือน แต่วันนี้รายละเอียดการเยียวยาไม่ชัดเจน

วันที่ 18 ก.ค. ดร. เกณิกา ตาปสนันทน์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ได้โพสข้อความผ่าน เฟสบุ๊ก “ดร. ผึ้ง เกณิกา Dr. Kenika” ว่า อีกไม่กี่วันก็สิ้นเดือนแล้ว แต่ยังไม่มีความชัดเจน ในเรื่องของเกณฑ์ วันที่จะจ่ายเงิน และรายละเอียดว่าจะจ่ายครั้งเดียวหรือไม่อย่างไร เกี่ยวกับการที่ประกันสังคม ให้ผู้ที่อยู่ใน 10 จังหวัด ไปสมัคร มาตรา 40 กับประกันสังคม ผ่านหลายช่องทางที่แสนจะง่าย แต่ไม่รู้ว่าตอนเยียวยาจะง่ายแบบนี้ไหม หากไม่ได้กลับจะยิ่งถือเป็นการซ้ำเติมพวกเขาเพราะตอนนี้แม้แต่ในเว็บไซต์ของประกันสังคมเอง ผู้ประกันตนเข้าไปเช็คสถานะ ก็ยังรวน เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา เช็คสิทธิยังไม่ได้เลย สำหรับ มาตรา 33 , 39 และ 40 ที่มีฐานข้อมูลเดิมอยู่แล้วแล้วแบบนี้ผู้ที่สมัครมาตรา 40 ใหม่ ที่เร่งให้สมัครก่อนสิ้นเดือน จะแน่ใจได้อย่างไร ว่าเสียเงินสมัครไปแล้ว จะได้เยียวยา 5,000 บาท แน่นอน

การจ่ายเงิน ยังมี 3 หลักเกณฑ์ ตั้งแต่ 70 100 และ 300 บาทต่อเดือน ถึงแม้จะเป็นเงินที่ดูไม่เยอะสำหรับบางคน แต่สำหรับคนอาชีพอิสระหรืออาชีพต่างๆ ของ มาตรา 40 แล้วนั้น ถือว่าเป็นเงินที่มีค่า การที่พวกเขาจะเสียไปเพื่อให้เข้าอยู่ในระบบและคาดหวังเพื่อที่จะได้รับการเยียวยานั้น จะแน่ใจได้อย่างไร หากวันนี้ท่านยังไม่ชัดเจน ยกตัวอย่างเช่น คนที่มีบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน อยู่ต่างจังหวัด แต่มาค้าขาย หรือทำอาชีพ ใน 10 จังหวัดท่านจะใช้เกณฑ์ไหน

แล้วหาก ประกอบอาชีพใน 10 จังหวัด แต่พอสั่งปิด พวกเขาย้ายกลับไป รอจังหวัดที่บ้านเกิด เพื่อลดค่าครองชีพ ท่านจะยังช่วยหรือไม่ เพราะเขาคงต้องไปสมัครที่เซเว่นใกล้สาขาบ้านเกิด

รวมถึงมาตรา 39 เอง หากสิทธิ์เดิมรักษาอยู่ต่างจังหวัด แต่มาทำงานใน10 จังหวัด จะยังได้รับการเยียวยาหรือไม่

หรือแม้แต่คนที่เคยส่งเงินในมาตรา 39 แต่ขาดส่ง 3 เดือน ก็น่าจะไม่ได้เงินเยียวยาในส่วนนี้ ซึ่งหากมองกันจริงๆแล้ว ถ้าส่งกันมานาน คงไม่มีใครอยากขาดส่ง ต้องดูว่าการที่พวกเขาขาดส่งมาจากการที่ไม่มีงาน ไม่มีเงิน หรือไม่ แบบนี้แล้วรัฐหรือประกันสังคมยิ่งต้องเร่งดูแลช่วยเหลือให้การเยียวยาด้วยซ้ำ

ในส่วนของพรรคไทยสร้างไทย ขอเป็นตัวแทน ที่จะเรียกร้องให้พี่น้องผู้ใช้แรงงาน ไม่ว่าจะอาชีพไหน หากได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลสั่งปิดกิจการ ควรได้รับการช่วยเหลือเยียวยาเท่าๆกัน และเร่งช่วยเหลือให้เร็วที่สุด โดยไม่จำเป็นที่จะต้องควักเงินมาสมัคร เข้าสู่ระบบอะไรให้วุ่นวายด้วยซ้ำ เพราะวันนี้การที่พวกเขาขาดรายได้ไม่ใช่ความผิดจากคนทำมาหากิน หากรัฐหรือกระทรวงแรงงานจริงใจที่จะช่วยเหลือ ควรรีบทำ เพราะไม่รู้ว่าเงินเยียวยานี้ จะใช้เงินของประกันสังคม หรือเงินกู้ ยิ่งถ้าไม่ใช่เงินจากประกันสังคม ยิ่งไม่มีข้ออ้างใดๆ ที่จะต้องให้ควักเงินสมัครเลยและไม่ใช่เฉพาะเงินเยียวยา ควรดูแลในส่วนของค่าน้ำ ค่าไฟ สำหรับแรงงานที่เช่าห้องพักด้วย

วันนี้มีการประกาศเพิ่ม อีก 3 จังหวัด เป็น 13 จังหวัด หวังว่าท่านจะให้อีก 3 จังหวัด ได้รับสิทธิ์เยียวยานี้ด้วยค่ะ