posttoday

พรรคกล้า เสนอเช่าโรงแรมทำเป็นรพ.สนาม ห่วงกักตัวในบ้านเสี่ยงติดยกครัว

21 กรกฎาคม 2564

รองหัวหน้าพรรคกล้า เสนอเช่าพื้นที่ โรงแรม นวด สปา เป็นโรงพยาบาลสนามชั่วคราว พร้อมอบรมบุคลากรรัฐหรือจิตอาสาดูแลผู้ป่วย และดูและด้วยระบบแพทย์ทางไกล ชี้สังคมไทยเป็นครอบครัวใหญ่ ไม่ควรกักตัวในบ้านเสี่ยงติดยกครัว

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 64 นายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคกล้า ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเพื่อคนตัวเล็ก กล่าวว่า หลังจากทีมลุยสร้างเตียงสนามให้ชุมชน หลายแห่ง เนื่องจากวันนี้โควิดระบาดไปตามครัวเรือนของชุมชนจำนวนมาก การกักตัวอยู่บ้านของหลายครอบครัว เท่ากับเป็นการกักตัวรอติดโรคเท่านั้น ทั้งนี้ ต้องไม่ลืมว่าครอบครัวคนไทยเป็น ครอบครัวใหญ่อยู่กันหลายคน แม้จะยากจนก็อยู่ด้วยกันตั้งแต่รุ่นปู่ถึงรุ่นเหลน บางบ้านหลังเล็กนิดเดียวแต่อยู่ด้วยกันเหมือนทีมฟุตบอล การกักตัวอยู่บ้านแบบ home isolation แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เนื่องจาก พื้นที่บ้านมีจำกัดและสมาชิกในบ้านก็อยู่กันอย่างหนาแน่นนี่เป็นสาเหตุที่การระบาดในประเทศไทยคุมได้ยากมาก การล็อคดาวน์บังคับให้คนอยู่บ้านแบบหลายประเทศทำ อาจได้ผลไม่มากนักสำหรับประเทศไทย

รองหัวหน้าพรรคกล้า กล่าวว่า สิ่งที่รัฐต้องทำคือสร้างโรงพยาบาลสนามชั่วคราว เพื่อแยกคนป่วยออกมาจากสมาชิกในครอบครัว โดยเฉพาะบ้านที่สมาชิกอยู่กันอย่างหนาแน่นการสร้างโรงพยาบาลสนาม อาจใช้งบประมาณสูงและติดขัดในการหาพื้นที่ในบางกรณีทีมเศรษฐกิจเพื่อคนตัวเล็ก จึงเสนอ ให้รัฐบาลพิจารณาติดต่อขอเช่าพื้นที่โรงแรมต่างๆทั่วประเทศ สถานบริการนวดและสปาที่มีห้อง มีเตียงพร้อมใช้อยู่แล้ว และวันนี้เดือดร้อนจากการถูกรัฐบาลสั่งปิดการให้บริการนำพื้นที่เหล่านี้มาปรับเป็นพื้นที่แยกกักตัวคนป่วยโควิดออกจากคนในครอบครัว และจัดระบบป้องกันการติดเชื้อ และส่งอาหารและยา โดยเจ้าหน้าที่รัฐหรือบุคลากรจิตอาสาที่ผ่านการอบรมในการดูแลผู้ป่วยโควิด

“หากทำได้ดังนี้ จะเป็นการช่วยผู้ประกอบการโรงแรม รวมถึงสถานบริการ นวดสปาต่างๆที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากคำสั่งปิดการให้บริการของรัฐบาล และยังช่วยหยุดการแพร่ระบาดอย่างได้ผล โดยไม่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมากมาสร้างโรงพยาบาลสนามรายละเอียดในการจัดระบบการให้การดูแลรักษาผู้ป่วยสามารถจัดเตรียมวางแผนในการดูแลผู้ป่วย ทั้งการส่งอาหารเครื่องดื่ม และยารักษา ตลอดจนสร้างระบบ Tele medical หรือแพทย์ทางไกลผ่านระบบออนไลน์เสริม น่าจะช่วยแบ่งเบาภาระ แพทย์และพยาบาล และลดภาระของระบบสาธารณสุขโดยรวมลงได้อีกด้วยทั้งนี้ขอให้รัฐบาล โปรดพิจารณาแนวทางเหล่านี้ เพื่อช่วยเหลือประชาชนโดยด่วนด้วยครับ” นายวรวุฒิ กล่าว