posttoday

ครป.แนะนายกฯปิดทำเนียบแทนกิจการ ข้องใจทำไมนายทุนฉีดวัคซีนฟรี

19 กรกฎาคม 2564

เลขาครป.แนะ"บิ๊กตู่"ปิดทำเนียบแทนปิดกิจการ ข้องใจBOIให้นายทุนต่างชาติฉีดวัคซีนฟรี แต่คนไทยเสียเงิน

วันที่ 19 ก.ค. นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และผู้ร่วมก่อตั้งไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย กล่าวถึงมาตรการปิดทุกกิจการล่าสุดของรัฐบาลว่า วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ สะกดคำว่าเพื่อชาติบ้านเมืองไม่เป็น เพียงท่านประกาศลาออกจากตำแหน่ง ชาติบ้านเมืองก็จะกลับมาร่มเย็นในทันที ม็อบก็จะเลิกลา ปล่อยให้นายกคนใหม่ได้ทำหน้าที่ตามสัญญาประชาคมต่อ

การที่ ศบค.ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้นำ เสนอให้ปิดทุกกิจกรรม ปิดกิจการทุกอย่างในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เต็มรูปแบบ 100% จนกว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลงนั้น ผมอยากถามว่า ปิดทุกกิจการแล้วรัฐบาลรับผิดชอบอย่างไร ทั้งที่กิจการที่ควรปิดทำการมากที่สุดคือทำเนียบรัฐบาล หากผ่านพ้นไป 14 วันแล้วตัวเลขไม่ลดลง พล.อ.ประยุทธ์ และคณะกรรมการ ศบค.ทุกคน จะต้องรับผิดชอบชดใช้คืนความเสียหายทั้งหมดให้ประเทศนี้ด้วย เพราะการใช้อำนาจพิเศษต้องมาพร้อมกับการรับผิดชอบ ทั้งความรับผิดชอบทางการเมืองที่พล.อ.ประยุทธ์ จะปฏิเสธไม่ได้ และความรับผิดชอบความเสียหายทางเศรษฐกิจที่ต้องมีการชดใช้เยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบทุกคน

นอกจากนี้ ตามประกาศฉบับที่ 28 ที่มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคมนี้ ทำให้มีการยืดเวลาเคอร์ฟิวออกไปใหม่อีก 14 วัน จนถึงวันที่ 2 สิงหาคมไปโดยปริยาย ถือเป็นการลักไก่ขยายเวลาเคอร์ฟิวออกไปเรื่อยๆ เป็นการรัฐประหารระบบนิติรัฐโดยการใช้ พรก.ฉุกเฉินฯ ให้อำนาจพิเศษ ดังนั้นใครที่คิดว่าจะมีการรัฐประหารซ้อนไม่มีแน่นอน เพราะพล.อ.ประยุทธ์รัฐประหารตนเองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรื่องนี้ต้องจับตาเป็นพิเศษเพราะขัดต่อกฎหมาย ICCPR. ระหว่างประเทศอย่างชัดเจน

การแก้ปัญหาของรัฐบาลยังมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนและเลือกปฏิบัติอย่างกว้างขวาง การที่กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน ได้ทำหนังสือแจ้งผู้อำนวยการจัดหางานพื้นที่ แจ้งยกเลิกโครงการให้ความช่วยเหลือคนต่างด้าวด้านสาธารณสุขนั้น เป็นการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติที่ขัดกับกฎหมายระหว่างประเทศที่ไทยเป็นภาคีอยู่ และอาจนำไปสู่คดีอาญาระหว่างประเทศต่อผู้นำของไทยในที่สุด จริงๆ แล้วท่านไม่ทราบหรือว่าเชื้อโรคมันไม่ได้เลือกสัญชาติ มันติดต่อถึงกันไปหมดโดยไม่เลือกรูปพรรณสัญฐานและเชื้อชาติใดและลามมายังคนไทยได้ทุกเวลาเช่นกัน

หากวัคซีนไม่พอก็ต้องเร่งนำเข้าเพื่อแก้ปัญหานโยบายที่ผิดพลาด แต่รัฐบาลหน้าไหว้หลังหลอก เพราะจริงๆ แล้วเลือกปฏิบัติเฉพาะกับคนจน ปล่อยให้ป่วยค่อยรักษา บังคับให้จนค่อยเยียวยา ทำร้ายให้อ่อนแอแล้วค่อยปกครอง เพราะในขณะเดียวกันกลับอนุญาตให้ BOI เปิดให้นักธุรกิจนายทุนต่างชาติที่เป็นผู้บริหารและช่างผู้ชำนาญการจากต่างประเทศเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ฟรีทุกคน เพียงแค่กรอกหมายเลข Passport และรายละเอียดตามที่กำหนด โดยจ่ายค่าบริการพิเศษที่โรงพยาบาลเรียกเก็บเพียง 150 บาทต่อคน โดย BOI ส่งเสริมและสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทั้งที่คนไทยอีกจำนวนมากยังไม่ได้ฉีดวัคซีน