posttoday

ด่วน!! "ไบร์ท"ถูกรวบหลังบุกกระทรวงทวงวัคซีน ปราศรัยอัดรัฐแทงม้าตัวเดียว

16 กรกฎาคม 2564

"ไบร์ท ชินวัตร"ถูกคฝ.รวบหลังบุกกระทรวงทวงวัคซีน ปราศรัยซัดประเทศถึงวิกฤตเพราะรัฐบาลแทงม้าตัวเดียว

วันที่ 16 ก.ค. จากกรณีเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี นำโดยนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง ร่วมด้วยกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชน จัดกิจกรรม ‘บุกกระทรวงทวงวัคซีน’ ในช่วงบ่ายวันนี้ โดยมีการผลัดกันปราศรัยวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ภายใต้การดูแลความปลอดภัยโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งในบางช่วงเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่

ต่อมา นายชินวัตร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ตนถูกควบคุมตัวอยู่ในรถควบคุมฝูงชน ขอให้ผู้ที่ยังชุมนุมอยู่ภายนอกเดินทางกลับ นอกจากนี้ เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ยังโพสต์ข้อความเพิ่มเติมโดยเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ที่นำก้อนหินทุบศีรษะ ‘ม่อน อาชีวะ’ แกนนำกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนด้วยทั้งนี้ ระหว่างการปราศรัยบริเวณหน้ากระทรวงสาธารณสุข นายชินวัตรกล่าวว่า บัดนี้ สถานการณ์เดินทางมาถึงจุดวิกฤตขนาดนี้ได้อย่างไร ปฏิเสธไม่ได้ว่าแผนวัคซีนแบบแทงม้าเต็ง หรือแทงม้าตัวเดียว เป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่พาพวกเราเดินมาถึงจุดนี้

“วัคซีนสูตรผสมเป็นไปเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ หรือแค่แก้ปัญหาแอสตร้าเซนเนกามาไม่ทันทั้งที่ทำในประเทศไทย 13 กรกฏาคม 2564 ปรากฏเป็นข่าว พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรีและผอ.ศบค.สั่งให้ทบทวนการฉีดวัคซีนสูตรผสม 14 กรกฎาคม 2564 มีการแจ้งเพิ่มเติมว่าพลเอกประยุทธ์ ไม่ได้สั่งระงับ แต่ให้ทุกฝ่ายรับฟังคงามเห็นของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ในกรณีใช้วัคซีนสูตรผสมซึ่งปัจจุบันยืนยันว่ารัฐบาลจะใช้สูตรนี้ต่อไป ทั้งที่องค์การอนามัยโลกเตือน คำถามที่เกิดขึ้นในใจประชาชนในทันทีคือทำไมรัฐบาลตัดสินใจใช้สูตรผสมระหว่างซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนกา รอยเตอร์รายงานว่าเป็นการตัดสินใจใช้เป็นครั้งแรกในโลก โดยยังไม่มีการศึกษาวิจัยอย่างเป็นระบบทั้งที่ยังไม่มีการตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการระดับนานาชาติที่มากเพียงพอ เมื่อเทียบกับอังกฤษที่ใช้แอสตร้าเซนเนกาเป็นวัคซีนหลักและมีโรงงานผลิตเช่นเดียวกับไทย” นายชินวัตร กล่าว