posttoday

"บิ๊กตู่"นัดถกโผทหารสัปดาห์หน้า หลังตำแหน่งยังไม่ลงตัว

14 กรกฎาคม 2564

นายกฯนัดถกโผทหารสัปดาห์หน้า หลังเก้าอี้ยังไม่ลงตัว จับตา3แคนดิเดต ผบ.ทอ.

วันที่ 14 ก.ค. มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะร่วมประชุมกับพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการ 3 เหล่าทัพ เพื่อพิจารณากรอบการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำปี 2564 ในสัปดาห์หน้า โดยเฉพาะตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารเรือ และ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่จะเกษียณอายุราชการในปลายเดือนก.ย.นี้ และการพิจารณาบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ระหว่าง พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกระทรวงกลาโหมอาวุโสสูงสุด กับ พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ เสนาธิการทหารบก ซึ่งคาดว่าพล.อ.ประยุทธ์ กับ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ จะหารือให้ได้ข้อยุติ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าพล.ร.อ.สมประสงค์ จะได้ข้ามกลับไปเป็นผู้บัญชาการทหารเรือ ส่งผลให้ พล.อ.วรเกียรติ ได้ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม แก้ปัญหาโผไม่ลงตัว ส่วนพล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ ขยับขึ้นเป็น รอง ผบ.ทร.และพล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผบ.กองเรือยุทธการ เป็น ผู้ช่วย ผบ.ทร.และพล.ร.อ.ทรงวุฒิ บุญอินทร์ ผู้ช่วยผบ.ทร. เป็น ประธานที่ปรึกษากองทัพเรือ

รวมไปถึงการหาข้อยุติในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารอากาศ ซึ่งมีแคนดิแดตถึง 3 คน ประกอบด้วย พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา เสธ.ทอ. พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ประธานที่ปรึกษา ทอ. และพล.อ.อ.สฤษฎ์พงศ์ วัฒนวรางกูร ผู้บัญชาการกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ (ผบ.คปอ.)

นอกจากนั้น จะมีการหารือเรื่องการบริหารงบประมาณของกองทัพในช่วงสถานการณ์โควิด-19 หลังจากมีการปรับลด และเตรียมข้อมูลชี้แจงในชั้นคณะกรรมาธิการ โดยเฉพาะโครงการจัดหาอาวุธยุทโธกรณ์ ที่จำเป็นต้องจัดสรรงบประมาณผูกพันตามสัญญา รวมถึงภาพรวมความร่วมมือของกองทัพในการสนับสนุนรัฐบาลแก้ไขปัญหาแพร่ระบาดของ โควิด-19