posttoday

"โรม"ยันเดินหน้าซักฟอกรัฐบาล เชื่อพรรคร่วมจะถอนตัวหยุดพายเรือให้โจรนั่ง

14 กรกฎาคม 2564

'ก้าวไกล'เชื่อศึกซักฟอกรัฐบาลรอบนี้เข้มข้น คาดพรรคร่วมรอจังหวะถอนตัวเพราะไปต่อไม่ได้แล้ว

วันที่ 14 ก.ค. นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า ตอนนี้อยู่ในช่วงของการเตรียมข้อมูล และอยู่ในช่วงการหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านในการกำหนดวันที่แน่ชัดว่าจะเป็นช่วงไหน แต่ในส่วนของพรรค ก.ก. หลังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อครั้งที่ผ่านมา เราก็เก็บรวบรวมข้อมูลมาโดยตลอด และยังมั่นใจว่าการทำหน้าที่ของเราในการตรวจสอบรัฐบาลผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจคงจะเข้มข้นเหมือนเดิมแน่นอน

เมื่อถามว่า พรรค ก.ก. จะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีคนใดบ้าง นายรังสิมันต์กล่าวว่า ยังตอบตอนนี้ไม่ได้ ในบัญชีของเรามีหลายคนเหลือเกิน ต้องมานั่งคำนวณกันว่ามีเวลาเท่าไหร่ และคงต้องมาดูเรื่องความร้ายแรงว่าจะเน้นใครเป็นพิเศษ รัฐบาลนี้ล้มเหลวแทบทุกด้าน ดังนั้น พรรค ก.ก. จึงรวบรวมข้อมูลทุกอย่างที่เป็นไปได้ แต่อย่างไรก็ตามเมื่อใกล้วันเราก็จะกำหนดตัวบุคคลที่เราจะอภิปรายไม่ไว้วางใจ และวางตัว ส.ส.ที่จะอภิปรายบุคคลนั้นอีกครั้งหนึ่ง

“ระหว่างนี้ก็พยายามรวบรวมพยานหลักฐานให้แน่นหนาที่สุด เพื่อให้เป็นประโยชน์แก่ประชาชนมากที่สุด ซึ่งวิธีการทำงานของพรรค ก.ก. ในส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมาเรามั่นใจว่ามีคุณภาพและเป็นการอภิปรายที่แสดงให้เห็นถึงพยานหลักฐาน เราอาจไม่ได้เลือกว่าใครจะเป็นคนอภิปรายก่อน แต่จะดูว่าเนื้อหาสาระที่ไปรวบรวมกันมาเป็นเรื่องอะไรและเหมาะสมกับใคร”

เมื่อถามถึงกรณีที่เกิดกระแสเรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวจากรัฐบาล นายรังสิมันต์กล่าวว่า พรรคก.ก. พูดมาโดยตลอดว่าต้องหยุดพายเรือให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นั่งได้แล้ว มิเช่นนั้นสังคมไทยจะไม่มีทางเดินไปข้างหน้า ประเภทที่ออกมาพูดว่าขอทำงานให้เต็มที่ก่อน ที่ผ่านมาไม่มีเวลามากพอหรือ ในการที่จะพิสูจน์ว่าภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์มันสูญเปล่า มีหลายปัญหาที่เกิดขึ้นเอาแค่เรื่องวัคซีน เรื่องสุขภาพ เรื่องที่ต้องซีเรียสที่สุด รัฐบาลนี้ยังจัดการไม่ได้เลย ช่วงเช้าออกแนวทางมาอย่างหนึ่ง ช่วงบ่ายหรือช่วงเย็นก็เปลี่ยนเป็นอีกอย่างหนึ่ง ทำให้เกิดความสับสนอลหม่าน แค่การสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจว่าเขาจะต้องทำอย่างไรยังทำไม่ได้ ดังนั้น ตนคิดว่าถ้าพรรคร่วมรัฐบาลยังมีจิตสำนึกควรที่จะถอนตัวได้แล้ว หยุดพายเรือให้โจรนั่งได้แล้ว

เมื่อถามว่า มีโอกาสที่พรรคร่วมรัฐบาลจะถอนตัวหรือไม่ นายรังสิมันต์กล่าวว่า คิดว่าเขาก็คงจะรอดู ทำนองว่าหมาตายเห็บกระโดด หากเขามองว่าหมาตัวนี้ไปต่อคงไม่ได้แล้ว เดี๋ยวเห็บคงจะกระโดดเอง ตอนนี้เขาอาจจะยังมีความเห็นว่ายังไม่ถึงเวลาหรือเวลานั้นยังมาไม่ถึง ไม่รู้ว่าเขาประเมินกันอย่างไร แต่เชื่อว่าในท้ายที่สุดก็จะเหมือนอย่างคำพูดที่ว่าหมาตายเห็บกระโดด เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ไปต่อไม่ได้ ในทุกๆ โครงสร้าง พวกเขาก็จะหยุดพายเรือให้ พล.อ.ประยุทธ์อย่างแน่นอน