posttoday

อนุทิน ลั่นไม่ทิ้งพรรคร่วม บอกอยากให้เป็นนายกฯต้องเสียงเกินกึ่งหนึ่ง

27 พฤษภาคม 2564

อนุทิน ยันไม่ถอนตัวพรรคร่วมรัฐบาล เผยไม่กังวลฝ่ายค้านเตรียมโจมตีเรื่องจัดซื้อวัคซีน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีกลุ่มไทยไม่ทนขอให้พรรคช่วยหาทางออกของประเทศด้วยการถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล และมองว่ามีโอกาสเป็นนายกฯคนต่อไปหาก พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก ว่า เราเป็นรัฐบาลที่อยู่ด้วยกันมาสองปี และทำงานร่วมกัน ตนไม่เคยคิดที่จะออกจากพรรคร่วมรัฐบาล จะถอนตัวทิ้งไว้กลางทางไม่ได้ นอกจากการไม่ให้เกียรติซึ่งกันและกัน และถ้าอยากให้ผมเป็นนายกฯ ต้องให้เลือกเสียงเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา แต่ถ้าหากมีอุบัติเหตุทางการเมืองอยู่ไม่ครบเทอม พรรคภูมิใจไทย มีกระทรวงคมนาคมจะพยายามไม่ให้มีอุบัติเหตุ เราทุกคนมีความหมาย มีคุณค่า และมีความตั้งใจในการทำงาน

ส่วนกรณีงบประมาณปี 2565 ของกระทรวงสาธารณสุข ที่ฝ่ายค้านกำลังจับจ้องนั้น รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เราเสนอแผนตามกรอบในการจัดสรรงบประมาณ ส่วนในเรื่องของจัดซื้อวัคซีน การซื้อเวชภัณฑ์ต่างๆ และค่าเสี่ยงภัย ค่าตอบแทนของบุคลากรทางการสาธารณสุข และ อสม. ที่เข้ามาดูแลพื้นที่เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 สามารถควบคุมได้ และต้องชักชวนให้ประชาชนมารับวัคซีนภายในระยะเวลาที่กำหนด

ส่วนการที่ฝ่ายค้านจะมีการโจมตีเรื่องงบประมาณการจัดซื้อวัคซีนจะมีการรับมือยังไง นายอนุทิน เปิดเผยว่า เราชี้แจงตามรายละเอียดที่เสนองบประมาณ ไม่มีอะไรที่เป็นเรื่องน่ากังวลว่าจะมีใครมาโจมตีหรือชื่นชม เราทำงบประมาณที่มีเหตุและผล จะไม่ตอบโต้ในประเด็นที่ไม่เกี่ยวข้องกับวาระการประชุม ซึ่งการพูดให้เกิดความเกลียดชังหรือความขัดแย้ง การใส่ร้ายป้ายสีผมจะไม่ตอบ และงบของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับสุขภาพของประชาชนสามารถจัดหางบส่วนกลางได้ตลอด ตนบริหารงานแบบนี้ไม่เคยกังวลในสิ่งที่ยังไม่เกิด ขออย่าไปเทียบกับกระทรวงกลาโหม กระทรวงใครกระทรวงมัน

ส่วนการที่ ส.ส.ภูมิใจไทย พูดถึงการปัญหาการกระจายวัคซีนในพื้นที่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า การกระจายวัคซีนเป็นเรื่องของ ศบค. และผู้ว่าราชการจังหวัด ที่จะต้องหาข้อมูลร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด ที่จะนำจำนวนวัคซีนเข้ามาให้กับประชาชน วัคซีนนี้ไม่ได้เลือกให้กับใครคนใดคนหนึ่ง ทุกคนต้องได้วัคซีน ไม่มีใครไม่ได้ อย่าเอาวัคซีนมาทำเป็นประเด็นทางการเมือง