posttoday

บิ๊กตู่ไม่กังวลศาลวินิจฉัยปมอาศัยบ้านหลวง เตือนม็อบกดดันศาลระวังผิดกฎหมาย

30 พฤศจิกายน 2563

นายกฯไม่กังวลศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปมอาศัยบ้านหลวง ย้ำพร้อมปฏิบัติตาม เตือนม็อบไปกดดันศาลระวังผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวลกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรี กรณีอาศัยบ้านพักหลวงในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ และขอไม่แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ โดยให้เป็นเรื่องคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ อย่าเพิ่งคาดเดาล่วงหน้า ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม และส่วนตัวเคารพกระบวนการยุติธรรมทุกประการ ไม่ว่าจะมีคำวินิจฉัยอย่างไรก็พร้อมปฏิบัติตาม

"ผมไม่ได้คิดอะไรมากนัก เป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม ผมเคารพกระบวนการยุติธรรมทุกประการ ไม่ว่าคำตัดสินมาอย่างไร" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมนัดรวมตัวกันที่ศาลรัฐธรรมนูญนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คิดว่าไม่น่าจะถูกต้อง การเดินทางไปกดดันในสถานที่ต่างๆ อาจจะผิดกฎหมาย ซึ่งก่อนหน้านั้นศาลรัฐธรรมนูญเคยมีมาตรการมาแล้ว หลังจากที่คนไปประกาศและกดดันมาตรการต่างๆ ของศาลจนกลายเป็นคดีความ ขอให้ระมัดระวัง

เมื่อถามว่ามีแนวคิดจะออกไปอยู่บ้านส่วนตัวหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า บ้านพักส่วนตัว ก็มี ถ้าเขาไม่ให้อยู่ก็ไปไป บ้านส่วนตัวมีแต่พื้นที่มันจำกัด

เมื่อถามว่าได้มีการเตรียมหารือกับคณะรัฐมนตรีเพื่อรองรับไว้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ยังไม่ได้หารือ ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายแล้วค่อยว่ากัน อย่าไปคิดล่วงหน้าเลย ถึงเวลาตัดสินใจง่ายอยู่แล้วว่าไงก็ว่างั้น ผมไม่ได้กังวลอะไรอยู่แล้ว กังวลอยู่อย่างเดียวคือเรื่องของความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ทำอย่างไรบ้านเมืองถึงจะปลอดภัยพัฒนาไปข้างหน้าได้ ชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ปลอดภัย แกนหลักของประเทศปลอดภัย ประชาชนมีความรักสามัคคีกัน ทุกคนจะมาว่าเป็นความผิดของนายกฯคนเดียว ควรหรือไม่ควร