posttoday

โฆษกกลาโหมชี้แกนนำม็อบปล่อยข่าวรัฐประหารทำสังคมเข้าใจผิด

30 พฤศจิกายน 2563

โฆษกกระทรวงกลาโหมยืนยันไม่มีการรัฐประหาร ขอแกนนำม็อบอย่าขยายความจนสังคมเข้าใจผิดเกิดความหวาดระแวงกัน ย้ำการชุมนุมต้องไม่กระทบสิทธิคนส่วนใหญ่

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 63 พลโท คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง ประชุมสภากลาโหม ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ถึงการสถานการณ์การชุมนุม และการทำหน้าที่ของทหาร ว่า ฝ่ายความมั่นคง ก็ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ยืนยันว่า จะดูแลให้เกิดความสงบ และต้องการให้การชุมนุมยึดตามกฏหมาย แต่ต้องสงบ และไม่มีการใช้อาวุธ และการใช้สิทธิต้องจะไม่กระทบสิทธิของคนอื่น หรือประโยชน์ของสาธารณะ

ทั้งนี้ตำรวจยังคงดูแลการชุมนุม ตามกฎหมายปกติ ตามพระราชบัญญัติการชุมนุมในที่สาธารณะ 2558 และดำรงเจตนารมณ์นี้ในการอำนวยความสะดวกส่งเสริมสิทธิที่ถูกกฎหมายและปกป้อง ความสงบเรียบร้อยของสังคม ดูแลไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งแล้วทำความเข้าใจในกานปฎิบัติงานและความอดทนต่อกันการยั่วยุ ทำหน้าที่อย่างดีที่สุด เพื่อความสงบเรียบร้อย

ส่วนการที่แกนนำการชุมนุม ระบุว่า จะมีการรัฐประหาร และเตรียมต่อต้านรัฐประหาร นั้น โฆษกกลาโหม กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มีการรัฐประหาร ซึ่งที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และผู้บัญชาการเหล่าทัพ ก็ได้ยืนยันว่า ไม่มีการรัฐประหาร และ ไม่มีทางที่จะเกิดขึ้นในลักษณะนี้

"ขออย่าขยายความและทำให้เกิดความขยายความเข้าใจผิดในสังคมเกิดความหวาดระแวงกัน ขอให้ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด"โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าว

พลโท คงชีพ กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นการพัฒนาทางการเมืองเป็นความตื่นรู้ ดูทำกันร่วมกันการมีส่วนร่วมการของสังคม เป็นการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่ และรุ่นเก่า และทำความเข้าใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและมีส่วนร่วมต่อการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีไปด้วยกัน และ นำพลังมาพัฒนาในเชิงบวกที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ เราจะก้าวผ่านจุดนี้ไปได้อย่างเข้มแข็งแข็งแรง และมีกระบวนการมีส่วนร่วมระบบประชาธิปไตยที่ถูกต้อง