posttoday

เพื่อไทย เชื่อรธน.ใหม่แล้วเสร็จไม่เกินปี 64

28 พฤศจิกายน 2563

โฆษกกมธ.พิจารณาแก้รธน. จากพรรคเพื่อไทย เชื่อรัฐธรรมนูญใหม่แล้วเสร็จไม่เกินปี 64 เผย เร่งส.ส.ร.เขียนกฎหมายเชื่อไม่เกิน 150 วันได้รัฐธรรมนูญใหม่

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 63 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม เปิดเผยว่า ในส่วนของการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ในส่วนของพรรคฝ่ายค้านจะเร่งรัดประชุมการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้อยู่ในกรอบ 45 วัน จะไม่มีการขยายระยะเวลาพิจารณา ก่อนที่จะมีการนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาในวาระที่ 2 ในช่วงเดือนมกราคม ปี 2564 จากนั้นจะนำเข้าสู่วาระที่ 3 ในอีก 15 วันตามวาระของสภา

ส่วนการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.นั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสภา เชื่อว่าทุกคนจะเร่งรัดในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติมอย่างรวดเร็วเพราะเป็นไปตามความต้องการของพี่น้องประชาชน ไม่ควรที่จะสร้างเงื่อนไขอะไรขึ้นมาเพื่อทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเนิ่นนานออกไป

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า เชื่อว่าเมื่อร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติมผ่านวาระ 3 ไปแล้วปัญหาทางการเมืองและการชุมนุมของกลุ่มมวลชนจะเบาบางลง เพราะประชาชนจะให้ความสำคัญกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมากขึ้น ส่วนร่างรัฐธรรมนูญใหม่จะได้ดังใจของประชาชนหรือไม่นั้นก็ต้องไปว่ากันในส่วนของส.ส.ร.

“สำหรับกรอบระยะเวลาในการพิจารณา ที่ฝ่ายรัฐบาลจะใช้เวลา 240 วันแต่ฝ่ายค้านมองว่า 120 วันก็น่าจะพอ ดังนั้นคงจะมีการหารือกัน เพื่อหาเวลาที่เหมาะสมน่าจะประมาณ 150 วันน่าจะเหมาะสม ส่วนระยะเวลาในการเขียนรัฐธรรมนูญคาดว่าจะแล้วภายในปี 2564 หรือช้าสุดก็ไม่น่าจะเกินต้นปี 2565 หลังจากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการบังคับใช้ซึ่งคาดว่าการเลือกตั้งใหม่ตามรัฐธรรมนูญใหม่จะเกิดขึ้นก่อนกลางปี 2565 อย่างแน่นอน “นายสมคิด กล่าว