posttoday

"เทพไท" หนุน กรอบ 45 วันพิจารณาร่างแก้ไข รธน.เสร็จ เสนอ180วัน ยกร่างฉบับใหม่

28 พฤศจิกายน 2563

ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ หนุน กรอบ 45 วันพิจารณาร่างแก้ไข รธน.เสร็จ เสนอ180วัน ยกร่าง รธน.ฉบับใหม่ เชื่อแก้ปัญหาทางการเมืองได้ วอนหยุด ตีรวน-ยื้อแก้รธน.ชี้ ไม่เป็นผลดีต่อบรรยากาศทางการเมือง

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ว่า เห็นด้วยกับการกำหนดระยะเวลา ของนาย วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมาธิการรัฐธรรมนูญต้องการให้การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จภายในระยะเวลา45วันตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ และมีการเพิ่มวันประชุมของคณะกรรมาธิการเป็นสัปดาห์ละ2วัน เพื่อให้การทำงานมีความคืบหน้า และรวดเร็วขึ้นมากยิ่งขึ้น

ส่วนการกำหนดระยะเวลาในการยกร่างรัฐธรรมนูญของ สสร.จะต้องแล้วเสร็จภายในกี่วันนั้น ถ้าดูจากร่างของพรรคร่วมฝ่ายค้านได้กำหนดระยะเวลา 120 วัน ซึ่งอาจจะเป็นเวลาที่น้อยจนเกินไป ไม่สามารถยกร่างให้แล้วเสร็จทันกรอบเวลาที่กำหนดไว้ ส่วนร่างของพรรคร่วมรัฐบาล กำหนดระยะเวลา 240 วัน ซึ่งอาจจะใช้เวลามากเกินไป ไม่ทันใจกลุ่มผู้ชุมนุมที่ต้องการอยากเห็นการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด เพื่อให้เป็นการพบกันครึ่งทาง ก็ควรจะกำหนดระยะเวลาให้มีการยกร่างรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน ซึ่งเป็นระยะเวลาที่มีความเหมาะสม และน่าจะเป็นที่รับยอมรับของทุกฝ่ายได้

ตนไม่อยากจะให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดฉวยโอกาสตีรวน หรือดึงเวลาให้ล่าช้าออกไปมากกว่านี้ ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อบรรยากาศทางการเมืองของประเทศ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มาจากการมีส่วนร่วมของประชาชนนั้น สามารถแก้ปัญหาทางการเมืองของประเทศได้ระดับหนึ่ง แต่การยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะเสร็จเร็วหรือช้า ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการทำงานของสมาชิกรัฐสภาเพียงฝ่ายเดียว แต่ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางการเมืองนอกสภาด้วย ถ้ายังมีการกดดันของมวลชนภายนอกสภา และกระแสการชุมนุมยังร้อนแรง หรือมีการยกระดับทางการเมืองขึ้นเรื่อยๆ ก็จะเป็นการเพิ่มแรงกดดันให้การยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จสิ้นได้โดยเร็วอีกด้วย