posttoday

"การ์ดอาชีวะ"แถลงโต้ยิงกันเองแฉมือปืนไม่ใช่การ์ดม็อบชี้วางแผนก่อเหตุมาอย่างดี

26 พฤศจิกายน 2563

หัวหน้าการ์ดอาชีวะซัดตำรวจให้ร้ายผู้ชุมนุมด่วนสรุปการ์ดม็อบยิงกันเองทำไม่ถูก ยืนยันมือปืนไม่ใช่การ์ดม็อบราษฎร

เมื่อวันที่ 26 พ.ย.63 ที่ลานหน้าห้างอเวนิว รัชโยธิน นายเกวลัง ธัญญะเจริญ หัวหน้าการ์ดภาคีประชาชน หรือเก่ง อาชีวะ และบก.เอ็ม ปลดแอก ได้เปิดแถลงชี้แจงกรณี ก่อเหตุปาระเบิดปิงปองและยิงปืนใส่กลุ่มการ์ดอาชีวะ หลังการชุมนุมของกลุ่มราษฎร ที่หน้าสำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์แยกรัชโยธิน เมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา

นายเกวลัง กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผู้ไม่หวังดีน่าจะมากกว่า 8 คนซึ่งได้วางแผนกันมาเป็นขั้นเป็นตอนอย่างดี เข้ามาก่อเหตุทำร้ายการ์ดอาชีวะ ซึ่งหลังก่อเหตุคนยิง ถูกรุมประชาทัณฑ์ และระหว่างนำส่งโรงพยาบาลมีคนได้สอบถามผู้ก่อเหตุที่ถูกทำร้ายว่ายิงปืนทำไม เจ้าตัวอ้างเป็นการ์ดอาชีวะ แต่ตนเองยืนยันว่าผู้ก่อเหตุไม่ใช่การ์ด เพราะทีมงานไม่เคยพบ และหากเป็นการ์ดจริงต้องสวมปลอกแขน แต่ความจริงคนยิงไม่ได้ใส่และไม่สวมเสื้อสถาบัน

"พวกเราเก็บกระเป๋าคนยิงส่งตำรวจได้ และไม่พบปลอกแขนการ์ดอาชีวะ มีเพียงเอกสารประจำตัวบัตรประชาชนเท่านั้น ซึ่งปลอกแขนที่ทำขึ้นมา เราจะมีสัญลักษณ์ที่รู้กันภายใน โดยไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ เพื่อสร้างความกลมกลืนกับกลุ่มผู้ชุมนุม บางทีมอาจสวมริบบิ้น หรือสร้อย เพื่อเป็นจุดสังเกต"นายเกวลัง กล่าว

นายเกวลัง กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ยิงกันเกิดขึ้นเมื่อประกาศยุติการชุมนุมประมาณ 30-40 นาที โดยมีคนเดินเข้ามาหาเรื่องกลุ่มการ์ดอาชีวะ ที่นั่งทานข้าวหน้าร้านอาหารดัง ก่อนปะทะคารมกันก่อน แล้วชกต่อยกับการ์ดอาชีวะ จากนั้นคนร้ายก็เซตทีมกัน ขว้างระเบิดเข้ามา และกลุ่มผู้ก่อเหตุก็วิ่งถอยออกมา เพื่อเปิดแนวยิง ซึ่งเป็นการวางแผนกันมาอย่างดี กลุ่มผู้ก่อเหตุอื่นๆ หนีได้หมด มีเพียงคนตัวอ้วนที่ยิงและถูกรุมทำร้าย

"กรณีตำรวจออกมาชี้แจงว่าเป็นการทะเลาะกันเองระหว่างนักเรียนอาชีวะนั้น มองว่าไม่ถูกต้อง ถือเป็นการให้ร้ายต่อผู้ชุมนุม ตำรวจควรสืบสวนให้ชัดเจนก่อนจะให้ข่าวกับสื่อ และขอให้ตำรวจได้ทบทวนการให้ข่าวใหม่เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดของสังคม ส่วนกลุ่มน้องที่แฝงตัวเข้ามาก่อเหตุนั้น เรามีความชัดเจนว่าสถาบันไหน อยู่กลุ่มไหน ไม่เข้าใจว่าตำรวจรวบรวมข้อมูลได้ละเอียดแล้วหรือไม่ หากเป็นนักเรียนอาชีวะจริงและมีเรื่องส่วนตัวกัน เมื่อพบกันในงานก็ต้องทะเลาะกันแล้ว แต่กลับเป็นการรอให้คนบางตาก่อนจะก่อเหตุ หากเป็นเรื่องส่วนตัว คงไม่มีการวางแผนเป็นขั้นตอนเช่นนี้"นายเกวลัง กล่าว

สำหรับเรื่องสื่อมวลชนที่โดยผลักอกนั้น ผมต้องขอโทษแทนกลุ่มการ์ดด้วย เพราะสั่งให้เปิดวง เพื่อนำคนเจ็บออกมา เป็นความผิดพลาดที่ดันสื่อออกไป อาจเกิดจากอารมณ์ที่เราต้องการคุมมวลชนที่กำลังโมโห และคนที่ผลักอาจไม่เห็นบัตรสื่อ เพราะพื้นที่เกิดเหตุค่อนข้างมืด จึงอาจเกิดจากความเข้าใจผิดกัน

ทั้งนี้เหตุผลที่ต้องกันคนออกไปนั้น เพราะมีคนเหยียบปืนที่ตกบนพื้นข้างคนยิง จึงเกรงจะทำให้ปืนลั่น ยืนยันที่ผ่านมาเราได้ยุติความขัดแย้งระหว่างสถาบันอาชีวะด้วยกัน เพื่อมาดูแลความปลอดภัยให้ผู้ชุมนุม โดยไม่ใช้ความรุนแรง เน้นสันติวิธีและการเจรจาเป็นหลัก โดยประสานงานกับตำรวจตลอดเวลา ยืนยันไม่มีการซื้อตัวการ์ดมวลชนเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล เพราะทุกคนมาด้วยใจ