posttoday

"วิษณุ"ย้ำคำพูดม็อบหากเข้าข่าย ม.112 ละเว้นไม่ได้

26 พฤศจิกายน 2563

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายแจงม.112ยังมีอยู่ คำพูดใดเข้าข่ายหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ต้องดำเนินคดีละเว้นไม่ได้ ชี้ธนบัตรกลุ่มราษฎรไม่ใช่เงินปลอม

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการใช้กฎหมายอาญามาตรา 112 ที่ดำเนินการกับผู้ชุมนุมว่า การดำเนินคดีตามมาตรา 112 มันมีกระบวนการของมัน กระบวนการที่ใช้ในอดีตก็ยังเป็นกระบวนการที่ใช้ในปัจจุบัน

"ขอย้ำว่ากฎหมายมาตรา 112 ยังมีอยู่ ส่วนจะใช้หรือไม่ก็แล้วแต่ความเหมาะสมของเหตุการณ์ วันนี้เมื่อมีการพูดจาไปถึงขั้นเข้าข่ายความผิดของมาตรานั้น จริงๆจะละเว้นเสียก็คงลำบาก แต่กระบวนการในการดำเนินการก็มีอยู่ เพื่อกลั่นกรองไม่ให้มีเรื่องเกิดขึ้นได้ง่ายๆ แต่ไม่ใช่จะตัดทิ้งไปเพราะยังมีอยู่ และไม่ใช่ว่าใครคิดจะทำก็ทำได้ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวเป็นกระบวนการพิเศษของกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่แตกต่างจากมาตราอื่นที่ไม่มีกระบวนการ ส่วนกระบวนการเป็นอย่างไรนั้นให้เจ้าหน้าที่เป็นผู้อธิบาย" นายวิษณุ กล่าว

สำหรับกรณีม็อบราษฎรแจกคูปองเป็ดเหลืองเลียนแบบธนบัตรให้ผู้ชุมนุมใช้ซื้อของภายในม็อบ จะผิด พ.ร.บ.เงินตรา หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบเกี่ยวกับแบงก์กาโม่รูปเป็ด เห็นเพียงแต่ในข่าว และคิดว่าเขาคงไม่ได้มุ่งหมายให้เป็นเงิน เพราะบางคนได้รับแล้วฉีกทิ้ง บางคนได้รับก็เก็บใส่ระเป๋าเป็นที่ระลึก บางคนได้รับแล้วบริจาคเงินกลับคืน บางคนได้รับแล้วเอาไปซื้อของ เจตนาไม่ถึงขั้นให้เป็นธนบัตรชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย สรุปแล้วไม่ใช่เงินปลอม และทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่าไม่ใช่เงิน