posttoday

บิ๊กตู่อ้างต้องใช้ม.112ไม่งั้นผิดมาตรา157ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่

26 พฤศจิกายน 2563

นายกฯประชุมก.ตร.ให้กำลังใจตำรวจขอร้องสื่ออย่าเผยแต่ภาพรุนแรงจะทำให้ตำรวจผิดตลอดเวลา ลั่นม.112 มีอยู่แล้ว ถ้าไม่ใช้หวั่นอาจโดน ม.157 แจงเหตุหน้าเอสซีบี ไร้เงาตำรวจ เพราะเป็นที่สงวนผู้ชุมนุม

เมื่อวันที่26พ.ย.2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.)ว่าในส่วนของการบังคับใช้มาตรา 112 นั้นเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องทำไปตามข้อมูลและหลักฐาน ขึ้นไปแต่ทั้งหมดไม่ได้จบที่ตรงนี้ต้องอยู่ที่ศาลด้วย

ทั้งนี้ศาลเป็นองค์กรอิสระรัฐบาลไม่มีอำนาจไปก้าวล่วง ทางนิติบัญญัติ ภาคธุรการภาคตุลาการ อัยการไม่ได้เลย นายกฯไม่มีอำนาจตรงนั้น แต่ตรงนี้อำนาจของตนเพียงให้เขาทำให้ถูกต้อง ตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้ถูกฟ้องร้องภายหลัง ก็ต้องระมัดระวังซึ่งกันและกันให้มากที่สุดและขอร้องสื่อให้ช่วยกัน ทำด้วยแล้วกัน ให้ทุกคนเคารพกฎหมาย ถ้าเคารพกฎหมายก็ไม่จำเป็นต้องใช้ตำรวจ

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่า นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ ปัญญาชนสยาม เรียกร้องให้นายกฯทบทวนการใช้มาตรา 112 นายกฯกล่าวว่า ตนเองไม่ได้เป็นคนใช้ แต่เจ้าหน้าที่เป็นคนใช้และกฎหมายก็มีอยู่แล้ว และเมื่อซักว่า นายกฯเป็นประธานก.ตร.มีอำนาจที่จะสั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ให้ใช้มาตรานี้ได้ นายกฯกล่าวว่า " ถ้าผมละเว้นมากๆก็โดนมาตรา 157"

ขณะเดียวกันเมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่หน้าเอสซีบี ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในเหตุการณ์ นายกฯกล่าวว่า แล้วอยู่ในพื้นที่ของใคร ตำรวจเข้าไปได้หรือไม่ อยู่ในพื้นที่ของกลุ่มไหน ที่ผ่านมาตำรวจเข้าไปยังไม่ได้เลย เป็นพื้นที่สงวนไว้เฉพาะ ถ้ามีเหตุการณ์จริงๆก็ไปเชิญตำรวจเขามาได้ ถ้าเข้าไปเองเดี๋ยวก็มีปัญหาอีก เหตุการณ์ที่เกิด พอไม่ชัดเจนขึ้นมาก็โยนให้เจ้าหน้าที่ ว่าเป็นผู้ทำอีก บทเรียนมีอยู่แล้วในหลายปีที่ผ่านมาก็เป็นแบบนี้

นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำงานอย่างหนัก ในช่วงที่ผ่านมาและคงต้องทำต่อไป โดยให้ดูแลบ้านเมือง ประชาชน ให้ปลอดภัย รวมถึงการบังคับใช้กฎหมาย ให้เป็นไปตามกฎหมายที่มีอยู่แล้วเท่านั้นเอง และไม่ให้ประชาชนเกิดการปะทะกัน

" วันนี้ขอร้องสื่อด้วยแล้วกัน สิ่งที่เราถ้าพูดเรื่องเหล่านั้นออกไป ตำรวจก็ผิดตลอดเวลา แบบนี้ก็เป็นการสร้างความไม่เข้าใจ ในสังคม และอาจจะไปถึงต่างประเทศด้วย ฉะนั้นขอให้คำนึงถึงชื่อเสียงของประเทศ และการเคารพกฎหมายของเรา ผมก็บอกในหลายประเทศแล้วว่า ทำอะไรก็ตามต้องคำนึงถึงกฎหมายของประเทศเราด้วย เพราะเราเป็นประเทศที่มีอธิปไตย ของเรามายาวนาน เป็นประเทศประชาธิปไตยของเรา ตั้งแต่ความคิดเห็น แต่ต้องเสนอในทางที่เป็นไปได้และเป็นไปตามกฎหมายเท่านั้นเอง ไม่เห็นจะยากเลย จะทำอะไรก็ตามขอให้คำนึงถึงกฎหมายกฎระเบียบของบ้านเมืองเป็นหลัก" นายกฯกล่าว