posttoday

"บิ๊กตู่"เตรียมแพร่คลิปลงเฟซบุ๊กแจงไทยลงนามจองวัคซีนโควิด-19

26 พฤศจิกายน 2563

นายกฯเตรียมแพร่คลิปผ่านเพจประยุทธ์ จันทร์โอชา เวลา4โมงเย็นแจงไทยลงนามจองวัคซีนโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมเผยแพร่คลิป เกี่ยวกับการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เรื่องการจองซื้อวัคซีนจากประเทศอังกฤษ ที่จะมีการลงนามในวันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายนนี้ ผ่านทางเฟซบุ๊กเพจประยุทธ์ จันทร์โอชา เวลาประมาณ 16.00 น.

ด้าน น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะเป็นประธาน พิธีลงนามในสัญญาการจัดหาวัคซีนโควิด-19 โดยการจองล่วงหน้าและสัญญาการจัดซื้อวัคซีน กับบริษัทแอสตร้าเซเนก้า บริษัทผู้ผลิตชีวภัณฑ์ชั้นนำสัญชาติอังกฤษ-สวีเดน หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 17 พ.ย.เห็นชอบโครงการ จัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำหรับประชาชนไทยโดยการจองล่วงหน้าและการจัดซื้อวัคซีน ในวงเงิน 6,049,723,117 บาท

ทั้งนี้ สถาบันวัคซีนแห่งชาติจัดทำสัญญาการจัดหาวัคซีนโดยการจองล่วงหน้า ภายใต้เงื่อนไขว่ามีโอกาสที่จะได้รับวัคซีนหรือไม่ได้รับวัคซีนดังกล่าว ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับผลการวิจัยพัฒนาหรือเหตุอื่น ๆ ในวงเงิน 2,379,430,600 บาท โดยจะมีการลงนามที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล