posttoday

"น้องหมวย"ไม่ไว้ใจปฏิเสธแจงกมธ."สิระ"

25 พฤศจิกายน 2563

น้องหมวย"นลินรัตน์ ตู้ทับทิม" ผู้ชุมนุมแต่งชุดนักเรียนถือป้ายเคยโดนครูกระทำอนาจารในโรงเรียน ม็อบนักเรียนเลว ปฏิเสธเข้าชี้แจงกรรมาธิการกฎหมาย สภาผู้แทนราษฏรชี้"สิระ เจนจาคะ"อคติ

เมื่อวันที่ 25พ.ย.2563 น.ส.นลินรัตน์ ตู้ทับทิม หรือน้องหมวย ผู้ชุมนุมที่แต่งชุดนักเรียน ถือป้ายเคยโดนครูกระทำอนาจารในโรงเรียน ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวปฏิเสธที่จะเข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการกฎหมาย สภาผู้แทนราษฏร ตามที่? นายสิระ เจนจาคะ ประธานคณะกรรมาธิการการกฏหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน เชิญมา

ทั้งนี้ข้าพเจ้า ขอบพระคุณคณะกรรมการฯ เป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ให้โอกาสข้าพเจ้าได้เข้าไปชี้แจงกับกรรมธิการโดยตรง อย่างไรก็ตามข้าพเจ้ามีความประสงค์ที่จะปฏิเสธการเข้าร่วมการประชุม เนื่องด้วยเหตุผลจากการที่ท่านประธานคณะกรรมาธิการฯ นายสิระ เจนจาคะ ที่ได้ให้สัมภาษณ์ในลักษณะที่มีเนื้อหาที่สะท้อนให้เห็นถึงการกล่าวโทษเหยื่อ (victim blaming) และการมีอคติทางเพศ ผ่านทางสื่อสาธารณะ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ทางท่านประธานคณะกรรมาธิการฯ เอง ขาดความรู้ความเข้าใจในประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น และไม่มีความละเอียดอ่อนเพียงพอในการดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวกับกรณีความรุนแรงทางเพศ

"ข้าพเจ้าจึงรู้สึกไม่ไว้วางใจให้ท่านเข้ามาเป็นผู้ดำเนินการแก้ไขปัญหานี้ ประกอบกับการที่ตัวคณะกรรมาธิการการกฏหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนเองมิได้เป็นผู้เชี่ยวชาญหรือมีความรู้ในการดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกรณีความรุนแรงทางเพศ ซึ่งอาจนำไปสู่การเลือกปฎิบัติ การตีตราทางสังคม หรือการตอกย้ำความเจ็บปวดของตัวผู้เสียหายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม"

ประเด็นความรุนแรงทางเพศนั้นเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อน เนื่องจากผู้เสียหายมีความเปราะบางเป็นอย่างมาก การดำเนินการใด ๆ ก็ตาม ผู้เกี่ยวข้องควรคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของผู้เสียหายและความต้องการของผู้เสียหายเป็นสำคัญ โดยให้ผู้เสียหายเป็นศูนย์กลางในการออกแบบรูปแบบความช่วยเหลือโดยปราศจากการกดดัน การกระทำซ้ำผ่านการซักถามท้วงติงโดยบุคลากรที่ไม่ได้มีอำนาจหน้าที่และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องทางคดี และไม่ควรใช้อำนาจใด ๆ โจมตีผู้เสียหายทั้งทางตรงและทางอ้อม เพราะการกระทำเช่นนี้จะสร้างความรู้สึกไม่ปลอดภัยต่อผู้เสียหายกรณีความรุนแรงทางเพศ ทั้งตัวข้าพเจ้าเองและเหยื่อเงียบในสังคมที่จะออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่ตนเองต่อไป