posttoday

'วิรัช' นั่งประธานแก้รธน.ลั่นห้ามแตะหมวดสถาบันพระราชอำนาจ

24 พฤศจิกายน 2563

ไม่พลิก'วิรัช' นั่งประธานกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ หลังตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลจับมือส.ว.เทเสียงหนุนชนะ "ชลน่าน ศรีแก้ว"ฝ่ายค้านขาดลอย เจ้าตัวย้ำไม่แตะหมวด 1หมวด 2 รวมถึงประเด็นที่เกี่ยวกับพระราชอำนาจอีก 38 มาตรา

เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (แก้ไขเพิ่มเติม) มีมติ เลือก นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธานกมธ. ด้วยคะแนน 27 เสียง ขณะที่ฝ่ายค้านเสนอ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย (พท.) ชิงตำแหน่ง แต่ได้คะแนน 12 เสียง

ทั้งนี้ นายวิรัช กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณ กมธ. ที่เลือกเป็นประธาน และตนเองจะทำหน้าที่ควบคุมการประชุมให้เป็นไปตามร่างที่ทางรัฐสภาส่งมา โดยมีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลเป็นหลัก แต่ก็สามารถปรับยืดหยุ่นตามสถานการณ์ และความเหมาะสมของการทำงานได้

ทั้งนี้เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านอยากให้พิจารณาเร็วขึ้นก่อน 45 วัน นายวิรัช กล่าวว่า อยู่ที่การทำงาน ถ้าทำงานลื่นไหลคงไม่มีปัญหาอะไร แต่หากติดขัดอะไร แล้วใช้เวลาประชุมหนึ่งวันต่อสัปดาห์ไม่เพียงพอ ก็อาจจะต้องเพิ่มการประชุมในวันเสาร์ นอกจากนี้ ยังได้เตรียมตั้งคณะอนุกมธ.เพื่อมาดูแลในรายละเอียด เช่น เรื่องคุณสมบัติ ส.ส.ร. ที่ต้องทำโดยละเอียด เนื่องจากรายละเอียดมีมาก

สำหรับเรื่องที่ฝ่ายค้านอยากได้เนื้อหาในร่างของฝ่ายค้าน และเนื้อหาจากร่างที่ตกไปโดยเฉพาะร่างของประชาชนมารวมด้วย นายวิรัช กล่าวว่า สามารถมาคุยกันในห้องประชุมได้ ซึ่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก็มีความคล้านคลึงกันอยู่แล้ว โดยไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2 รวมถึงประเด็นที่เกี่ยวกับพระราชอำนาจอีก 38 มาตรา นอกนั้นเรื่องอื่นๆก็มาว่ากันอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่า การใช้ร่างของรัฐบาลในการพิจารณาเป็นหลักอาจทำให้เกิดการไม่ยอมรับ นายวิรัช กล่าวว่า เป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ บางทีจะเอาใจข้างหนึ่งข้างใดไม่ได้ ต้องยึดเกณฑ์กฎหมายรัฐธรรมนูญเป็นหลัก