posttoday

สะท้อนหลายมุมปัญหาประเทศ บนเวทีม็อบนักเรียนเลว!

21 พฤศจิกายน 2563

ม็อบนักเรียนเลว สะท้อนหลายมุมปัญหา บนเวทีปราศรัย ทั้งระบบการศึกษา คมนาคม ผังเมือง การเกณฑ์ทหาร เด็กอาชีวะแรงงานราคาถูก

การชุมนุมในช่วงค่ำของกลุ่มนักเรียนเลว บนเวทีมีการปราศรัยโจมตีระบบการศึกษา และการคมนาคม ที่ไม่มีประสิทธิภาพรถไฟฟ้ามีราคาแพง เนื่องจากมีต้นเหตุมาจากการเมือง รวมถึงปัญหารถติดที่มีสาเหตุมาจากการออกแบบผังเมืองที่เอื้อที่ดินของนายทุน รถเมล์เก่าปล่อยควันดำสลับกับกิจกรรมร้องเล่นเต้นรำ การแสดงดนตรี จากตัวแทนกลุ่มต่างๆ นอจากนี้ตัวแทนนักเรียนยังมีปราศรัยโจมตีในประเด็นการเกณฑ์ทหาร และการเรียนรด. ว่าเรียนไปเพื่ออะไร ดีจริงหรือไม่ นับว่าเป็นการเสียเวลา ไม่ได้อะไรจากการเรียนรด. เพราะการที่แต่ละคนเลือกมาเรียนเพื่อไม่ต้องการเกณฑ์ทหาร การฝึกพอรับได้แต่การที่จะต้องนำทหารเกณฑ์ไปใช้แรงงาน ไม่ใช่หน้าที่ กระทรวงกลาโหมมีงบประมาณมากพอจะจ้างคนมาทำงานในค่ายที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตไปกี่รายแล้วระหว่างเกณฑ์ทหาร และหากไม่ปฏิรูปกองทัพก็จะมีการสูญเสียเช่นนี้อีก

สะท้อนหลายมุมปัญหาประเทศ บนเวทีม็อบนักเรียนเลว!

ขณะตัวแทนกลุ่มอาชีวะปะทะเผด็จการ ตัวแทนนักเรียนชาย ปราศรัย ว่า รัฐบาลไม่เคยเห็นหัวอาชีวะ ขณะที่มองเด็กเป็นอนาคตของชาติ รัฐกลับมองเราเป็นเพียงแรงงานราคาถูก บ่งบอกค่าครองชีพที่ไม่สอดคล้องกับรายได้ที่ได้รับ ต้องปากกัดตีนถีบ เอาตัวรอดไปวันๆ เหมือนชีวิตที่เราต้องพึ่งโชคชะตา สังคมมองว่าอาชีวะใช้ความรุนแรงทั้งที่เราใช้กำลังเพียงเพื่อให้มวลชนปลอดภัย พวกหัวรุนแรงคือกลุ่มคนภาครัฐ คือกลุ่มคนเสื้อเหลือง ไม่ใช่เรา ฝากกลุ่มอาชีวะปะทะเผด็จการ ใครสนใจเข้ากลุ่มมาติดต่อได้

ส่วนตัวแทนอาชีวะหญิง กล่าวว่า ในฐานะที่เรียนศิลปะ อยากให้รัฐให้ค่าศิลปะกว่านี้ ถ้าการเมืองดีจริง จะไม่มีใครมาพูดว่า งานไหนสวย-ไม่สวย จะไม่มีใครพูดว่า ทำฟรีได้ไหม ก็แค่วาดรูป ถ้าการเมืองดีจริง คนต่างจังหวัดที่จ่ายภาษีเท่าคนกรุงเทพฯ ทำไมเขาไม่มีหอศิลป์ อยากทำลายภาพจำอาชีวะเท่ากับความรุนแรง เพราะเราแค่เป็นแนวหน้า มีทั้งคนปราศรัย และคนเป็นการ์ด เลิกมองแต่แง่เดียว

สะท้อนหลายมุมปัญหาประเทศ บนเวทีม็อบนักเรียนเลว!

เยาวชนหญิง 2 ราย กล่าวปราศรัยในหัวข้อ คมนาคมที่ดีคือคุณภาพชีวิตที่ดี โดยกล่าวว่า คนในประเทศนี้เจ็บปวดมามาก เพราะการขนส่งที่แย่ เราต้องแย่งกันขึ้นรถเมล์เพราะกลัวไปโรงเรียนไม่ทัน และถ้าโรงเรียนไหนอยู่ใกล้รถไฟฟ้าก็ขึ้นได้ แต่ค่ารถไฟฟ้าก็ราคาแพง ผังเมืองประเทศนี้ออกแบบมาเพื่อนายทุน เพราะนายทุนซื้อที่ดินแปลงใหญ่ๆ นายทุนรวยอย่างไรก็รวยอย่างนั้น แต่เราจนอย่างไรก็จนอย่างนั้น

นอกจากนี้สิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือทางเท้าคนในประเทศนี้ที่เดินบนทางเท้ายังต้องหลบมอเตอร์ไซด์ ทางเท้าประเทศนี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อคนพิการ ขนาดคนเรามีเท้ายังต้องลงมาเดินบนท้องถนน ซึ่งบนฟุตปาธไม่ได้ออกแบบมาสำหรับคนพิการที่ใช้วีลแชร์ และคนต่างจังหวัด บางที่ยังมีทางที่เป็นหลุมอยู่ อยากถามคนต่างจังหวัดว่าอยากได้รถไฟฟ้าไว้ใช้หรือไม่ ทำไมคนต่างจังหวัดเสียภาษีเท่ากันกับเรา ถึงไม่ได้รถไฟฟ้าไว้ใช้