posttoday

บิ๊กตู่ยันไม่คิดลาออกย้ำใช้กม.ทุกมาตรารวมทั้งม.112

20 พฤศจิกายน 2563

นายกฯยันไม่คิดลาออก อัดอานนท์ปูดข่าวหวังปลุกมวลชนชุมนุมใหญ่25พ.ย. ลั่นรับไม่ได้ม็อบละเมิดสถาบันใช้กม.ทุกฉบับเข้มรวมทั้งม.112

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีนายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมราษฎร โพสต์ข้อความระบุนายกฯ จะลาออกก่อนวันที่ 25 พ.ย. ว่า ที่มีข่าวว่าจะลาออกก่อนวันที่ 25 พ.ย. ก็ลองไปถามคนพูดดูว่าเอาข้อมูลจากไหมไม่เคยติดต่อกับเขา และทราบว่าจะมีการชุมนุม 25 พ.ย.นี้ ดังนั้นคิดว่าคงพูดเพื่อหวังระดมมวลชนและประชาชนให้มากขึ้นหรือไม่ และคิดว่าคนที่พูดเรื่องแบบนี้พูดไม่ตรงพูดโดยไม่มีข้อมูลแบบนี้ เราจะเชื่อถือได้อีกต่อไปหรือไม่ ตนคงตอบได้เท่านี้

นายกฯ กล่าวอีกว่า ส่วนแถลงการณ์เมื่อวานนี้(19 พ.ย.63) ที่ระบุว่าจะใช้กฎหมายเข้มข้นขึ้น เป็นแถลงการณ์เตือนประชาชนให้รับทราบว่ารัฐบาลจำเป็นใช้กฎหมายทุกฉบับ ซึ่งที่ผ่านอาจมีการอลุ่มอล่วยกันบ้าง แต่ขณะนี้เกินเลยไปมากแล้ว จึงคิดว่าสิ่งที่รับมาจากประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ เขายอมรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้นตรงนี้ ดังนั้นเราต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่และเป็นเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำงานตามหน้าที่อยู่แล้ว

ดังนั้นใครที่ไม่ทำความผิดก็ไม่น่าจะเดือดร้อน แต่คนที่ดูอยู่เขาก็จะไปร้องทุกข์กล่าวโทษ ซึ่งก็มีการร้องทุกข์กล่าวโทษในกฎหมายฉบับนี้มาจำนวนมาก จึงต้องฟังเขาด้วยไม่ใช่ฟังข้างใดข้างหนึ่ง ดังนั้นทุกคนต้องกลับมาในเส้นทางปกติดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม วันนี้การบริหารราชการแผ่นดินก็กำลังเดินหน้าเรื่องเศรษฐกิจระดับฐากรากที่ประชาชนจะได้รับประโยชน์

เมื่อถามว่า จะมีการใช้มาตรา 112 ด้วยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนถามว่า "ทำไม ก็เป็นกฎหมายทุกฉบับ สื่อเข้าใจคำว่ากฎหมายทุกฉบับหรือไม่ เข้าใจภาษาไทยหรือไม่ แปลภาษาไทยกันสิคำว่ากฎหมายทุกฉบับ" เมื่ถามย้ำว่า รวมถึงมาตรา112 ด้วยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำซ้ำๆ ว่า ทุกฉบับ เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องดำเนินการ เพราะเป็นความคิดเห็นขากประชาชนจำนวนมาก ประชาชนทั้งประเทศที่รับไม่ได้ ทำไมสื่อไม่ไปขยายความกับคนที่ทำความดีบ้าง