posttoday

สามารถสวนพิธารัฐธรรมนูญแก้ได้อย่าฟังคำพูดแบบผิดๆ

19 พฤศจิกายน 2563

"สามารถ"สวน"พิธา"รัฐธรรมนูญ แก้ได้ ผ่านกลไกรัฐสภา แต่เปลี่ยนแปลงรูปแบบรัฐทำไม่ได้ แนะอ่านประวัติศาสตร์อย่าจำคนพูดแบบผิดๆ

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ “สามารถ เจนชัยจิตรวนิช”ว่า กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.และหัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายในการประชุมร่วมที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 18 พ.ย.63ว่าประชาชนไม่มีอำนาจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ทหารกลับมีอำนาจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ รัฐธรรมนูญ ฉบับปี 60 ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ โดยต้องผ่านกลไกของรัฐสภา คือ ส.ส. และ ส.ว. จึงขอยกรัฐธรรมนูญ หมวด 15 มาตรา 255 การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่เป็นการเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองแบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข หรือเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐจะกระทำมิได้

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับเลือกจากโควตาพรรค พปชร. ถูกต้องตามกฎหมาย และ นายพิธา ก็ลงสนามแข่งขันสนามเดียวกันกับพลเอกประยุทธ์ จึงขอเตือนสติ นายพิธา ควรอ่านและศึกษาประวัติศาสตร์ให้อย่างถ่องแท้ อย่าจำคนพูดกันมาแบบผิดๆ หรือบิดเบือนให้ประชาชนเข้าใจผิด เพราะหลายครั้งแล้วหัวหน้าพรรคก้าวไกลไม่ชอบพูดความจริง มักชอบกล่าวอ้างไปเอง ไม่อยากให้นายพิธา ทำตัวเหมือนสุภาษิตไทยว่า ละเลงขนมเบื้องด้วยปาก เพราะเป็นกังวลว่าสมัยหน้าหัวหน้าพรรคก้าวไกลจะไม่ได้มาทำหน้าที่ในสภาให้กับพ่อแม่พี่น้องประชาชน จึงต้องเตือนสติด้วยความหวังดี” นายสามารถ กล่าว