posttoday

ฮือฮา!"ณัฏฐพล-2สส.ซีกรัฐบาล"ไม่รับทั้ง7ร่าง /"เนาวรัตน์" สว.คนแรกรับร่างไอลอว์

18 พฤศจิกายน 2563

"ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ "รมว.ศึกษาธิการ พร้อม 2 สส.ซีกรัฐบาล ลงมติไม่รับหลักการ ร่างแก้รธน.ทั้ง 7 ฉบับ ขณะที่ "เนาวรัตน์ พงศ์ไพบูลย์" เป็น สว.คนแรก ที่รับหลักการร่าง ไอลอว์

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 63 ที่ประชุมรัฐสภา ได้พิจารณาลงมติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ญัตติ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. ด้วยวิธีการขานชื่อเป็นรายบุคคลตามลำดับอักษร ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ย้ำต่อที่ประชุม ขอให้สมาชิกขานชื่อลงคะแนนอย่างกระชับ ทั้งนี้ เมื่อการลงมติผ่านไปได้ 200 คน สมาชิกรัฐสภา ทางซีกรัฐบาล และส.ว. ส่วนใหญ่ ลงมติรับหลักการ ร่างที่ 1 - 2 ตามที่ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล และส.ส.ฝ่ายค้านเสนอ และลงมติงดออกเสียงในร่างที่เหลือ ตามมติวิปรัฐบาล ขณะที่ส.ส.ซีกฝ่ายค้าน ลงมติรับหลักการทั้ง 7 ร่าง

ทั้งนี้ การลงคะแนนที่น่าสนใจ คือ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้ลงมติไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ และยังพบ ส.ส.รัฐบาล แหกมติวิปรัฐบาล 2 คน 1.นายชาญวิทย์ วิภูศิริ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กับ นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ โดยลงมติไม่รับหลักการเลยแม้แต่ฉบับเดียวเช่นกัน ขณะที่ นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สมาชิกวุฒิสภา รับหลักการ ร่างฉบับที่7ของไอลอว์ เป็นคนแรกของ สว.