posttoday

ศบค.ยังไม่เคาะลดเวลากักตัว"โควิด" เหลือ 10 วัน

18 พฤศจิกายน 2563

นายกฯ อารมณ์ดีทักสื่อบอกอากาศเย็นสบาย เป็น นิมิตหมายอันดี สั่งศึกษาข้อมูลรอบคอบ ก่อนเคาะลดวันกักตัว "โควิด" เหลือ 10 วัน หลังทั่วโลกยังวิกฤต

เมื่อวันที่ 18 พย. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. โดยกล่าวทักทายสื่อมวลชนว่า วันนี้อากาศเย็นสบาย ซึ่งถือว่าเป็นนิมิตรหมายอันดี สำหรับคนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว ในช่วงวันหยุดยาว ในส่วนรัฐบาลก็พยายามหาทุกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ในขณะเดียวกัน ก็ได้ให้ความสำคัญเรื่องของสุขภาพและความปลอดภัย ควบคู่กับการส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ประชาชน โดยรัฐบาลได้ออกหลายโครงการให้กับประชาชนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายกฯ กล่าวว่า การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ในวันนี้ ได้มีการพิจารณาร่วมกันในหลายประเด็น โดยพิจารณาจากสถานการณ์ของทั่วโลก สถานการณ์ในภูมิภาคอาเซียนและในประเทศ ซึ่งจะพบว่าในหลายประเทศรุนแรงขึ้น ขณะที่บางประเทศสถานการณ์ลดน้อยลง แต่ในส่วนของไทยต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ออกไป ในส่วนของแนวทางลดเวลากักตัวจากเดิม 14 วัน เหลือ 10 วันนั้น ยังไม่ได้พิจารณาในครั้งนี้ เพราะต้องให้เวลาสำหรับศึกษารายละเอียดทั้งหมด อย่างไรก็ตาม คงไม่ใช่ลดเวลาเหลือ 10 วัน เพราะทั้งหมดคงเป็น 14 วันเช่นเดิม เพียงแต่ช่วงของการกักตัว และในส่วนที่ 2 คือมาตรการควบคุมในพื้นที่ ซึ่งเป็นมาตรการต่อเนื่อง หลังจาก 10 วัน โดยเรื่องนี้จะต้องหารือและติดตามข้อสรุปอีกครั้ง