posttoday

"อนุทิน" ยันขยายพรก.ฉุกเฉินคุมโควิด รับเป็นห่วง ขอทุกฝ่ายชุมนุมสงบ

18 พฤศจิกายน 2563

อนุทิน ย้ำ ขยายพรก.ฉุกเฉินเพื่อคุมโควิด-19 ไม่เกี่ยวกับการปราบม็อบ รับเป็นห่วง ขอทุกฝ่ายชุมนุมสงบ

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวก่อนเข้าประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ถึงการพิจารณาลดวันกักตัวเหลือ 10 วันว่า ทุกอย่างต้องคำนึงถึงความสะดวกและความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก โดยต้องพิจารณาอย่างรอบคอบทุกมิติ เพื่อหาความสมดุลที่สุด

ส่วนข้อเสนอขยาย พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ออกไปอีก 45 วันนั้น ยังไม่เห็นรายละเอียด ซึ่งต้องฟังการนำเสนอถึงเหตุผลและความจำเป็นจากเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่ผ่านการกลั่นกรองมาแล้วเบื้องต้นก่อน ซึ่งมองว่า ที่ผ่านมามีการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี และไม่กระทบกับการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชน

"การประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตั้งแต่เดือนมี.ค.จนถึงปัจจุบัน ไม่ได้คุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชน และเห็นผลว่าสามารถควบคุมโรคได้ดี เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านหรือประเทศแถบยุโรปที่มีการติดเชื้อจำนวนมาก ดังนั้นจึงจะประมาทไม่ได้" นายอนุทิน กล่าว และว่า การขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามผู้ชุมนุมตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กัน ซึ่งรัฐบาลไม่มีแนวคิดเช่นนั้นเด็ดขาด เพราะเป็นคนไทยด้วยกัน พร้อมขอให้ทุกคนเคารพกฎหมายแล้วทุกอย่างก็จะผ่านไปได้ ขณะที่เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ก็พร้อมแก้ไขและรับฟังเสียงของประชาชน

ทั้งนี้ ยอมรับว่า เป็นห่วงสถานการณ์การชุมนุมเมื่อวานนี้ที่มวลชน 2 กลุ่มปะทะกัน โดยขอให้ชุมนุมด้วยความสงบให้มากที่สุด ซึ่งส่วนตัวเข้าใจและเชื่อว่าไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น พร้อมขอให้ผู้ชุมนุมทุกคนสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วย