posttoday

ฝ่ายค้านยันโหวตรับร่างแก้ รธน.ทั้ง 7 ฉบับ

18 พฤศจิกายน 2563

สุทิน เผย ฝ่ายค้านลงมติโหวตรับร่างแก้ไขรธน. ทั้ง 7 ฉบับ ไม่กังวล มีคนยื่นศาลรธน.ตีความ เตรียมทางออกไว้รอแล้ว

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 63 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงจุดยืนการพิจารณาลงมติร่างรัฐธรรมนูญ ทั้ง 7 ฉบับ ว่า เมื่อพิจารณารอบด้านแล้ว เราจะลงมติรับหลักการร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ ซึ่งเป็นไปตามมติของ 6 พรรคฝ่ายค้าน และพรรคเพื่อไทยด้วย ส่วนข้อกังวลว่าจะมีคนไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญนั้นเชื่อว่ามีคนยื่นแน่นอน แต่เราดูแล้วว่ามีทางออกได้ เพราะรัฐธรรมนูญ 50 และ 60 ต่างกัน มันก็มีทางออกได้ ส่วนทางออกจะเป็นแนวทางใดขอยังไม่เปิดเผย แต่เมื่อมีทางออกแล้วเราก็สบายใจที่จะโหวต

กรณีที่อาจมีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญบางฉบับตกไปนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ก็ต้องรอดูผลสรุปและถามสังคมว่าจะทำอย่างไรต่อไป เพราะในสมัยประชุมนี้ไม่สามารถยื่นญัตติใหม่ในลักษณะเดียวกันได้แล้ว ส่วนจะเป็นชนวนความขัดแย้งหรือไม่ อยู่ที่คำอธิบาย หากเข้าใจและยอมรับได้ก็ไม่มีปัญหา แต่หากรับไม่ได้และสร้างเงื่อนไขไม่เป็นธรรมรัฐบาลต้องคิดหาทางออก

อย่างไรก็ตาม หากญัตติของ ไอลอว์ ถูกตีตกไป พรรคเพื่อไทยจะเสนอให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกรรมาธิการ ในตำแหน่งที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ เพราะในรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่าไม่สามารถเป็นกรรมาธิการได้

เมื่อถามว่า หากร่างของประชาชนถูกตีตกไปจะกลายเป็นชนวนความร้อนแรงหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า อยู่ที่คำอธิบาย รัฐบาลหรือว่าคนที่ไม่รับร่างจะอธิบายอย่างไร หากอธิบายดีและเขาเข้าใจและยอมรับก็ไม่น่าจะมีปัญหาแต่หากอธิบายไม่ดี เขารับไม่ได้ และไปสร้างเรื่องกล่าวหาที่ไม่เป็นธรรม อาจทำให้ความรุนแรงและความไม่พอใจเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นรัฐบาลต้องคิด