posttoday

"ชวน" เชื่อไร้ปัญหาโหวตแก้รธน. ขอสมาชิกขานชื่อกระชับ

18 พฤศจิกายน 2563

ประธานรัฐสภา ขอสมาชิกขานชื่อลงคะแนนอย่างกระชับ เชื่อ ไร้ปัญหา หากโหวตร่างแก้ รธน. ตอนกลางวัน

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า การลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วันนี้ (18 พ.ย.) เป็นไปตามกฎหมาย ด้วยการออกเสียงแบบขานชื่อ เมื่อเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรขานสื่อสมาชิก ขอสมาชิกอย่าขานชื่อตัวเองซ้ำ ให้ขานเพียงแค่มติที่จะลงเท่านั้น อย่ามีคำสร้อย เพื่อเป็นการประหยัดเวลา และมีการแยกสีพิเศษในใบลงคะแนน โดยรายชื่อของสมาชิกวุฒิสภาจะเป็นสีแดง ทำให้ง่ายต่อการนับคะแนน และรู้ว่าเป็น ส.ว.

ส่วนข้อกังวลว่า ส.ว.จะมาร่วมโหวตหรือไม่ หลังจากเมื่อวานนี้ (17 พ.ย.) มีการชุมนุมรอบรัฐสภา นายชวน กล่าวว่า เชื่อว่าการโหวตลงมติในช่วงเวลากลางวันไม่น่าจะมีปัญหา แต่ยอมรับว่า เมื่อคืนนี้ ส.ว.อาจจะมีน้อยใจบ้างเรื่องที่อภิปรายไม่จบภายในเมื่อวานนี้ เนื่องจากไม่มีผู้อภิปรายแล้ว แต่วันนี้ยังมี ส.ส.ที่จะอภิปรายอีกประมาณ 2 ชั่วโมง

ส่วนการลงมติวันนี้ จะมีร่างใดร่างหนึ่งผ่านความเห็นชอบจนนำไปสู่การตั้งคณะกรรมาธิการหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ต้องดูมติจากที่ประชุม ว่าจะผ่านร่างใด จะต้องตั้งคณะกรรมาธิการกี่คณะ จะตั้งครบทุกคณะตามที่ญัตติผ่านความเห็นชอบ หรือจะตั้งเป็นคณะเดียว แล้วพิจารณาร่วมกันทุกฉบับ และว่า หากร่างของไอลอว์ถูกตีตกไป คงไม่สามารถเสนอเข้ามาในสมัยประชุมนี้ได้