posttoday

รองโฆษกตร.แจงม็อบฝ่าฝืนกฎหมาย-ทำลายแนวกั้นเจ้าหน้าที่

17 พฤศจิกายน 2563

รองโฆษกตำรวจแจงม็อบฝ่าฝืนกฎหมายไม่แจ้งการชุมนุมล่วงหน้า พยายามทำลายแนวกั้นเจ้าหน้าที่ เผยตร.แจ้งเตือนแล้วแต่ม็อบไม่ฟัง จึงต้องปฏิบัติตามขั้นตอน ย้ำไม่ใช่สลายการชุมนุม

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 63 เวลาประมาณ 15.10 น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงกับสื่อมวลชนว่า การชุมนุมของกลุ่มราษฎรไม่มีการแจ้งการชุมนุมล่วงหน้า จึงเป็นการชุมนุมที่ฝ่าฝืนกฎหมาย และ หลังจากกลุ่มราษฎร เคลื่อนมวลชนเข้ามาหน้าแนวกำบังของเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้มีการตั้งแนวเครื่องกีดกั้นเอาไว้เพื่อไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้ามาใกล้รัฐสภาในรัศมี 50 เมตร แต่ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรได้เข้าทำลายเครื่องกีดกั้นของเจ้าหน้าที่

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนผู้ชุมนุมว่า เป็นการกระทำผิดกฎหมาย 3-4 ครั้ง แต่ผู้ชุมนุมยังไม่หยุดการทำลายสิ่งกีดกั้น ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจฉีดน้ำเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุม 4 ครั้ง โดย 3 ครั้งแรกเป็นการฉีดน้ำเปล่า แต่ผู้ชุมนุมยังไม่หยุดพฤติกรรม จึงจำเป็นต้องฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาเข้าใส่ 1 ครั้ง

"ยืนยันว่า การฉีดน้ำไม่ใช่การสลายการชุมนุม เป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนปกติตามกฎหมาย ขณะที่การแจกจ่ายกระสุนยางและแก๊สน้ำตาให้ชุดควบคุมฝูงชน ก็เป็นอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนตามปกติ ซึ่งเจ้าหน้าที่มีข้อปฏิบัติในการใช้งานตามกฎหมาย"รองโฆษกตำรวจกล่าว