posttoday

กลุ่มไทยภักดียื่นอัยการค้านแก้รธน.60ใช้สิทธิ์ม.49ปกป้องสถาบัน

17 พฤศจิกายน 2563

อัยการรับหนังสือกลุ่มไทยภักดียื่นค้านแก้รธน.60 หมอวรงค์ เผยขอใช้สิทธิฯมาตรา 49 ปกป้องสถาบัน ให้ช่วยจับตามองกลุ่มเคลื่อนไหวทางเมือง

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.63 น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี นำมวลชนชุมนุมคัดค้านการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญจำนวน 30 คน เข้ายื่นคำร้องให้อัยการสูงสุดพิจารณา กรณีมีการชุมนุมของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ต้องการให้การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และตั้ง ส.ส.ร. ถือเป็นกระบวนการล้มล้างการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 49 โดยมีนายจิตภัทร พุ่มหิรัญ อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ 4 เป็นผู้รับหนังสือ

น.พ.วรงค์ กล่าววว่า กลุ่มไทยภักดีขอใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 เพื่อต้องการปกป้องคุ้มครองระบอบการปกครองของประเทศให้เป็นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยขอให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาและส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ให้ระงับยับยั้งการล้มล้างการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข เนื่องจากขณะนี้มีคนบางพวก บางกลุ่ม พยายามที่จะชุมนุมเรียกร้องให้มีการตั้ง ส.ส.ร.และร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ ซึงถือว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง และกลุ่มตนเขอยืนยันว่า รัฐธรรมนูญฉบับปี 60 เป็นรัฐธรรมนูญที่มีประโยชน์และดีที่สุดต่อประชาชน อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้อยากให้ประชาชนช่วยจับตามองการเคลื่อนไหวการเมืองของผู้ที่คิดไม่ดีกับประเทศ และช่วยกันพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งการปกครองในระบอบประชาธิปไตยต่อไป

“ เราพบว่ากลุ่มคนบางพวกฯ มีความคิดจะล้มล้างสถาบันด้วยการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งถือเป็นภัยร้ายแรงต่อประเทศ และขอให้อัยการสูงสุดส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยต่อไป อย่างไรก็ตามจากนี้คงเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมซึ่งต้องรอฟังผลกันอีกที”แกนนำกลุ่มไทยภักดี กล่าว

ขณะนายจิตภัทร กล่าวว่า หลังจากรับหนังสือคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากแกนนนำกลุ่มไทยภักดีแล้วตนจะนำเสนอเรื่องดังกล่าวให้อัยการสูงสุดพิจารณาต่อไป