posttoday

สว.สมชายเตือนอย่าหลงอุบายตั้งส.ส.ร.ล้มรัฐธรรมนูญ

17 พฤศจิกายน 2563

สว.สมชาย แสวงการ เตือนครั้งสุดท้าย! อย่าหลงอุบายตั้งส.ร.ร.ล้มรัฐธรรมนูญ เสี่ยงยัดไส้10ข้อปฎิรูปสถาบัน

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งวันนี้มีการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีรายละเอียดดังนี้ #อย่าคิดแก้ปัญหาชาติด้วยการแก้ผ้าเอาหน้ารอด

#เตือนครั้งสุดท้ายอย่าหลงอุบายตั้งสรรล้มรัฐธรรมนูญ

#เรื่องพระมหากษัตริย์ในรธนไม่ได้มีแค่แต่เฉพาะในหมวด2

การหลงอุบายสงคราม7ทัพด้วยการยอมรับญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญให้แก้มาตรา256 เพื่อนำไปสู่การให้มีการเลือสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญจากญัตติของฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลและIlawเป็นการลดกระแสในวันนี้ เพื่อนำไปสู่วิกฤติความขัดแย้งที่ใหญ่กว่าในวันหน้า

เพราะพระราชอำนาจและความเกี่ยวเนื่องของรัฐธรรมนูญไทยต่อพระมหากษัตรย์นั้นไม่ได้มีบัญญัติไว้แต่เพียงในมาตราต่างๆในหมวด2ของรัฐธรรมนูญเท่านั้นหากอยู่ในความเกี่ยวข้องที่รัฐธรรมนูญได้บัญญัติให้ทรงเชื่อมโยงกับอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ องค์กรอิสระ ข้าราชการและการงานระหว่างประเทศในพระราชฐานะ ของพระมหากษัตริย์ประมุขแห่งรัฐ (Head of State) ที่ทางวิชาการเรียกว่า

“พระมหากษัตริย์ทรงปกเกล้าแต่มิได้ปกครอง (The King reigns but does not rules) คือ

1.ทรงทําหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ เช่นการแต่งตั้งนายกฯ ยุบสภา 2. ปฏิบัติพระราชภารกิจอย่างเป็นทางการ เช่น พระราชพิธี งานพระราชกุศลต่างๆ 3. ทรงเป็นสัญลักษณ์และศูนย์รวมจิตใจของชาติ

บางเรื่องเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญหลายมาตราที่มิได้อยู่ในหมวด2และบางเรื่องมิได้เขียนไว้ หากแต่อยู่ในกฎมณเฑียรบาลและในพระราชประเพณี

ดังนั้นการที่ให้มีสสรร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับแทนการแก้ไขรายมาตรา ย่อมเกิดความสุ่มเสี่ยงจากสสรที่จะนำ10ข้อเสนอปฏิรูปกษัตริย์ไปแอบใส่เพิ่มเติมหรือตัดทอนในหลายมาตรา ให้เป็นที่กระทบพระเกียรติและกระทบกระเทือนจิตใจของพสกนิกรผู้จงรักภักดี และแม้จะทำการไม่ได้สำเร็จตามที่ต้องการ แต่การเดินคู่ขนานของสสร คณะทำงาน ที่ปรึกษา ที่จะตั้งขึ้นโดยอ้างว่า เพื่อจัดเวทีประชาพิจารณ์ทั่วทุกอำเภอทุกจังหวัดทั่วประเทศอ้างว่ารับฟังความคิดเห็นว่าจะปฏิรูปสถาบันกษัตริย์อย่างไรใน10ข้อหรือมากกว่า

แค่นี้ก็เกิดเรื่องปะทะกันทางความคิดและกำลังจนแผ่นดินลุกเป็นไฟได้แล้วครับ

สมชาย แสวงการ

สมาชิกวุฒิสภา 

17พย2563

#อย่าคิดแก้ปัญหาชาติด้วยการแก้ผ้าเอาหน้ารอด #เตือนครั้งสุดท้ายอย่าหลงอุบายตั้งสรรล้มรัฐธรรมนูญ #เรื่องพระมหากษัตริย์ใน...

โพสต์โดย สมชาย แสวงการ เมื่อ วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2020