posttoday

"อานนท์"มั่นใจม็อบ19ก.ย.ปลอดภัยเบิ้มกว่าเดิม

12 กันยายน 2563

2 แกนนำม็อบปลดแอกมั่นใจหากรัฐไม่ใช่ความรุนแรง การชุมนุมสงบปลอดภัยพร้อมยกขบวนให้กำลังใจ ส.ส. ดันวาระแก้รัฐธรรมนูญหน้าสภา 23-24 ก.ย.

เมื่อวันที่ 12 ก.ย.นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก กล่าวว่า จากประสบการณ์ในการชุมนุมที่ผ่านมาซึ่งไม่ต่ำกว่า 4 ครั้ง ขอยืนยันว่าการชุมนุมมีความปลอดภัยแน่นอน หากจะมีความรุนแรงเกิดขึ้นก็คือมาจากเจ้าหน้าที่รัฐที่จะมาสร้างสถานการณ์ จึงเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ต้องร่วมกันทำให้การชุมนุมเป็นไปได้ด้วยดี ซึ่งการชุมนุมครั้งนี้มีความสำคัญเพราะเป็นการชุมนุมที่มาจากเยาวชนคนรุ่นใหม่ และเป็นการชุมนุมที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งมองว่าชุมนุมที่จะเกิดขึ้น จะเป็นการชุมนุมขนาดใหญ่กว่าวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการชุมนุมไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และเป็นไปตามกฎหมาย ทั้งกฎหมายการชุมนุมสาธารณะและกฎหมายอื่นที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ซึ่งหากไม่ผิดกฎหมายอื่นก็แสดงว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะไม่มีกฎหมายใดที่อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ หากการชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยก็ไม่มีทางที่จะขัดรัฐธรรมนูญ

สำหรับการที่มีความพยายามผลักคนออกไปสู่พื้นที่ที่ไม่ปลอดภัยนั้น มองว่าหากรัฐไม่ใช้ความรุนแรงไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนทุกสถานที่ก็ปลอดภัยทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นบนถนนราชดำเนินหรือท้องสนามหลวง หากจะมีความไม่ปลอดภัยก็ต่อเมื่อเราใช้ถ้อยคำรุนแรงหรือตั้งใจยั่วยุ หรือมีการส่งคนมาก่อกวน ซึ่งมั่นใจว่าตำรวจก็ไม่อยากให้เกิดความวุ่นวาย เพราะพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการในสิ้นเดือน ก.ย. นี้ ก็จะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่า กทม. จึงมั่นใจว่าตำรวจก็ไม่อยากให้เกิดความรุนแรง เพราะอาจสูญเสียฐานเสียงของคนรุ่นใหม่ ส่วนคนที่ไม่พอหวังดีกับบ้านเมืองทั้งตำรวจและผู้ชุมนุมก็ต้องช่วยกันดูแล

ด้าน นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก กล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในวันที่ 19 ก.ย.ว่า เป็นการเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ส่วนกรณีที่มีหลายฝ่ายเป็นห่วงว่าจะเกิดเหตุการณ์ ความรุนแรงนั้น ต้องย้อนถามรัฐบาลว่าจะใช้ความรุนแรงกับประชาชนหรือไม่ ซึ่งมองว่าไม่ว่าเหตุผลอะไรก็ไม่ควรใช้ความรุนแรงกับประชาชน หากกังวลเรื่องมือที่สามก็ฝากถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ต้องรักษาความปลอดภัยและดูแลความสงบเรียบร้อยให้ดีที่สุด

สำหรับการเดินทางไปยังเนียบรัฐบาลนั้น ตนเองยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ต้องบอกว่าจุดประสงค์ของการเดินไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อต้องการยื่นหนังสือให้ผู้มีอำนาจออกมารับด้วยตัวเอง หากผู้มีอำนาจไม่มารับด้วยตัวเองก็ไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้น ขณะเดียวกันในวันที่ 23-24 ก.ย.นี้ ที่จะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระรับหลักการนั้น ทางกลุ่มเยาวชนปลดแอก จะเดินทางให้กำลังใจ ส.ส. ทั้งในส่วนของฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลโดยเฉพาะประเด็นที่หากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 84 คน จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนเดินทางไปร่วมให้กำลังใจในการแก้รัฐธรรมนูญ ที่บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภาด้วย

อย่างไรก็ตาม หากญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญถูกตีตกและไม่มีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ( ส.ส.ร. )ก็จะมีการชุมนุมในเดือนต.ค.นี้ เพื่อกดดันให้ตั้งส.ส.ร.ต่อไป