posttoday

ฝ่ายค้านลุยอีสาน ซัด 'ประยุทธ์' อุ้มเจ้าสัว ลอยแพเกษตรกร

12 กันยายน 2563

'ฝ่ายค้าน' รับฟัง 'เกษตรอีสาน' จากความล้มเหลวของรัฐบาล ชี้เป็นผลพวงจากรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย

ตัวแทนวิปฝ่ายค้าน 6 พรรค นำโดย สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน, นพ.ประสงค์ บูรณ์พงษ์ รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย, อภิชาติ สิริสุนทร ส.ส.พรรคก้าวไกล, มนตรี บุญจรัส ประธานยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์ พรรคประชาชาติ, นิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย และ สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ จ.หนองคาย เพื่อรับฟังและศึกษาผลกระทบความเดือดร้อนของเกษตรกร ผลพวงจากการบริหารล้มเหลว

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ได้กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านลงพื้นที่อีสานครั้งนี้ เพื่อรับฟังประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภาวะโควิด-19 จ.หนองคาย ถือเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าการเกษตรตกต่ำมาอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามจากวิกฤตที่เกิดขึ้น ทางรัฐบาลอาจจะขาดแผนการบริหารในระยะยาวที่จะรักษาเสถียรภาพของภาคเกษตร โดย จ.หนองคาย ถือเป็นแหล่งปลูกยางพาราอันดับ 1 ของภาคอีสาน โดยสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทยมีราคา 120 บาท ต่อมาสมัยพรรคพลังประชาชน อยู่ที่ 100 บาท ขณะที่รัฐบาลเพื่อไทยราว 75 บาทต่อกิโลกรัม ปัจจุบันในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ที่ 12บาท ถือว่าตกต่ำลงไปมาก เพราะเป็นผลพวงจากการบริหารของรัฐบาลที่ล้มเหลว

ฝ่ายค้านลุยอีสาน ซัด 'ประยุทธ์' อุ้มเจ้าสัว ลอยแพเกษตรกร

ในส่วนของภัยแล้ง ปีนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบสิบปี แม้ว่าหนองคายติดแม่น้ำโขง ก็ได้รับผลกระทบไม่ต่างจากพื้นที่อื่น ปัจจุบันตัวเลขคนที่เป็นหนี้ทั่วประเทศเฉลี่ย 200,000 บาทต่อคน โดยเกษตรกรมีรายได้ต่อหัวเพียง 5,000 บาทต่อเดือน หากบวกลบแล้วต้องใช้เวลาถึง 4 ปี ถึงจะลบหนี้ได้ รัฐบาลจึงต้องจำเป็นที่ต้องเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต

ต่อมาเวลา 13.00 ได้เปิดเวทีเสวนาในหังข้อ 'ฝ่ายค้านทั้ง 4 กลุ่มเปราะบางจากวิกฤติโควิด' เวทีที่ 3 :ความเดือดร้อนภาคการเกษตร

นายประยุทธ์ ศิริจันทร์พาณิชย์ เพื่อไทย กล่าวถึงความล้มเหลวจากการใช้งบประมาณว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ใช้เงินเป็นมากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ แต่กลับไร้ประสิทธิภาพ คนอีสานมีตำนานกล่องข้าวน้อยฆ่าแม่ ที่สะท้อนความยากแค้นที่เจ็บปวดของคนอีสาน สำหรับการตอบคำถามต่อชาวไร่ชาวนาชาวสวนยางพารา นายกฯกลับมีแต่คำพูดที่ซ้ำเติมผู้คน เช่นการแนะนำให้ไปปลูกตำแยหรือไปปลูกยางพาราที่ดาวนายอังคาร

นายอภิชาติ สิริสุนทร กล่าวว่า รัฐบาลพล.ประยุทธ์ ตีความไม่ถูกจุดในการแก้ไขปัญหากลุ่มเปราะบางที่มีความอ่อนแอทางสังคมที่ขาด โดยรัฐบาลไม่ได้เหลียวแล ต่างกลับกลุ่มคน 1% ของประเทศที่ถือครองที่ดิน 60 % ที่มีนโยบายแจกบัตรคนจนนั้นเพื่ออุ้มทุนผูกขาด นี่คือผลพวงจากรัฐบาลที่ไม่ได้สอดคล้องกับประชาธิปไตย จึงได้มาผู้นำมี่โง่เขลา ดังยั้นจึงจำเป็นต้องแก้ รธน. เพื่อปลดล็อกประเทศ

ฝ่ายค้านลุยอีสาน ซัด 'ประยุทธ์' อุ้มเจ้าสัว ลอยแพเกษตรกร

นายนิคม บุญวิเศษ พลังปวงชนไทย กล่าวว่า ประชาชนในภาคอีสานทำการเกษตรเป็นส่วนใหญ่ โดยประเทศไทยถือเป็นครัวของโลก แต่ไม่มีการส่งเสริม เพราะได้รับผลกระทบจากเจ้าสัวที่ผูกขาดทางการเกษตร รวมถึงหน่วยงานราชการที่เกี่ยวกับการเกษตร นายทุนก็เป็นผู้ผลักดันเข้าไปบริหาร ต้องยอมรับว่ารัฐบาลนี้มาจากนายทุน เพื่อเข้ามารับใช้เจ้าสัว ในการกอบโกยผลประโยชน์ของประชาชน

โดยในช่วงท้ายได้มีการเปิดเวทีให้เกษตรกรได้ บอกเล่าถึงความเดือดร้อน ซึ่งตัวแทนหลายคนชี้ว่า ตั้งแต่ คสช. เข้ามายึดอำนาจการเข้าถึงแหล่งเงินของเกษตรนั้นลำบากมาก ทำให้หลายครอบครัวต้องไปกู้ไฟแนนท์ โดยใช้โฉนดที่ดินจองจำ ทำให้มีโอกาสเสียที่ดินทำกิน เพราะไม่มีเงินหมุนเวียนจากการเป็นหนี้สินจำนวนมาก