posttoday

“ปลอดประสพ-ยงยุทธ”ประเดิมล็อตแรกติดกำไลอีเอ็ม

11 กันยายน 2563

รมว.ยุติธรรม ยันไม่พักโทษให้ผู้ต้องหาคดีอุกฉรรจ์ ด้าน ปลัดยธ. ระบุ ติดกำไลอีเอ็มก่อเหตุซ้ำร้อยละ 10ในช่วง 3 ปี เผย “ปลอดประสพ-ยงยุทธ”ประเดิมล็อตแรกติดกำไลอีเอ็ม

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่ากระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดศูนย์ควบคุมอิเล็กทรอนิคส์ติดตามตัว หลังจากกรมคุมประพฤติได้มีการทดลองระบบเมื่อวันที่ 1 กย.ที่ผ่านมา

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ที่ติดกำไลอีเอ็มแล้วจำนวน 39 ราย เป็นแยกเป็นผู้รอการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดฯจำนวน 23 ราย ผู้ถูกคุมประพฤติ 7 รายและผู้ที่ได้รับการพักโทษ 2 ราย และผู้ได้รับจากลดวันต้องโทษอีก 12 ราย ซึ่งหลังจากนี้กรมคุมประพฤติจะทยอยติดกำไลอีเอ็มให้กับกลุ่มเป้าหมาย 3 กลุ่ม โดยคาดว่าจะใช้กำไลอีเอ็มปีละ 87,700 ราย อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการนำกำไลอีเอ็มมาใช้นอกจากจะช่วยแก้ไขปัญหาลดความอัดในเรือนจำแล้วยังถือเป็นนวตกรรมที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการควบคุม ดูแล ติดตามผู้กระทำผิด อีกทั้งยังทำให้สังคมมีความปลอดภัยด้วย

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่ได้รับการพักโทษล็อตแรกทั้ง 3 กลุ่มจะมีจำนวน 3,000 คน มีทั้งผู้ต้องขังทั่วไปที่ได้รับการพักโทษ ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ผู้ถูกคุมประพฤติ และผู้ที่รอตรวจพิสูจน์ ซึ่งจะเป็นการทยอยปล่อยเพื่อติดอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ตามคำสั่งของคณะอนุกรรมการพิจารณาพักการลงโทษที่มีปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน และยืนยันว่าการพักโทษจะไม่ใช้กับผู้ต้องหาในคดีที่ก่อความรุนแรง และเป็นอันตรายต่อสังคม

นายวิศิษฎ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาพักการลงโทษกล่าวว่า การพักโทษจะไม่ใช้กับนักโทษที่มีคดีอุกฉกรรจ์ และผู้ที่จะได้รับการพักโทษจะต้องได้รับการประเมินความเสี่ยงว่าจะกลับไปกระทำความผิดซ้ำอีกหรือไม่ และต้องมีการกำหนดเงื่อนไขการคุมประพฤติ เช่น ห้ามออกจากพื้นที่กำหนด ห้ามเข้าใกล้พื้นที่ต้องห้าม แต่การกำหนดเงื่อนไขจะไม่มีประสิทธิภาพเพราะต้องเจ้าหน้าที่ควบคุมจำนวนมาก ดังนั้นกำไลอีเอ็มจึงสามารถนำมาใช้งานได้ โดยผู้ที่ถูกปล่อยตัวจะต้องติดกำไลอีเอ็มนาน 1 ปี ซึ่งในช่วงดังกล่าวจะพบอัตราการกระทำผิดซ้ำมากที่สุด ตัวเลขปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 10 ในเวลา 3 ปี

รายงานข่าวระบุว่า รายชื่อเบื้องต้นของผู้ที่ได้รับการพักโทษเพราะเงื่อนไขในคดีการเมืองมี 2 คน คือ นายปลอดประสพ สุรัสวดี และนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ ซึ่งคาดว่าในพรุ่งนี้( 12 ก.ย. ) นายสมศักดิ์จะลงนามในคำสั่ง ทั้งนี้ นายปลอดประสพ ปัจจุบันอายุ 75 ปี ถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 1 ปี 8 เดือนข้อหาโยกย้ายข้าราชการไม่เป็นธรรม ตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค 63 ขณะนี้ได้จำคุกแล้วเป็นเวลา 6 เดือน ได้เป็นนักโทษชั้นดีและเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ

ส่วนนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ ปัจจุบันอายุ 78 ปีเป็นผู้ต้องขังในคดีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ ศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 17 กพ.63 จำคุกมาแล้ว 8 เดือนเข้าเงื่อนไขได้ลดวันต้องโทษ เป็นนักโทษชั้นดีและเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ โดยในวันพรุ่งนี้( 12 ก.ย) นายปลอดประสพ จะเข้ารับการติดกำไลอีเอ็ม สำนักงานงานคุมประพฤติเขต 7 ส่วนนายยงยุทธ จะเข้ารับการติดกำไลอีเอ็มที่สำนักงานคุมประพฤติเขต 1