posttoday

ชงกมธ.งบฯชุดใหญ่ สอบปมถูกแฉอนุกมธ.เรียกเงิน5ล้าน

09 สิงหาคม 2563

โฆษกปชป.เผย ส.ส. บุณย์ธิดา สมชัย ในฐานะประธานอนุกมธ.งบประมาณเตรียมเสนอประธานกมธ.งบฯตั้งกรรมการสอบปมอธิบดีน้ำบาดาลแฉมีอนุกมธ.เรียกรับเงิน 5 ล้าน

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 63 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณี ที่อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่ามีอนุกรรมาธิการงบประมาณได้เรียกเงินจำนวน 5 ล้านบาทว่า ข้อเท็จจริงที่ออกมาเป็นเรื่องที่ทำให้สังคมสับสน เพราะคนที่ออกมาพูดไม่มีการบอกรายละเอียดใด ๆ ว่าใครเป็นคนดำเนินการ ดังนั้นในเรื่องนี้พรรคฯ ขอสนับสนุนให้มีการตรวจสอบเพื่อให้ได้รายละเอียดที่ถูกต้อง ครบถ้วน

สำหรับในส่วนของ น.ส.บุณย์ธิดา สมชัย ในฐานะที่เป็นประธานคณะอนุกมธ. ดังกล่าวนั้น ไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งจะได้เสนอต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ชุดใหญ่ ให้ตั้งกรรมการสอบ เพื่อให้เรื่องนี้เกิดความกระจ่างและโปร่งใสต่อไป

นายราเมศกล่าวว่า หากเราต้องการให้การเมืองสุจริต ไม่มีทางไหนดีกว่าการตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา รวมทั้ง น.ส.บุณย์ธิดา ในฐานะประธานคณะอนุ กมธ. ชุดดังกล่าว ก็เป็นคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว และที่สำคัญรัฐธรรมนูญมีการกำหนดไว้อย่างชัดเจนในเรื่องการห้ามมิให้ ส.ส. กระทำการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ห้ามมิให้กระทำการไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม มีส่วนร่วมในการใช้งบประมาณหรือจัดทำโครงการ ฝ่าฝืนมีความผิดตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งพรรคฯ จะได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป