posttoday

การุณอัดบิ๊กแดงสร้างวาทะกรรม"ชังชาติ"ขยายความขัดแย้ง

06 สิงหาคม 2563

“การุณ”เตือน“บิ๊กแดง”อย่าราดน้ำมันเข้ากองไฟ อัดสร้างวาทกรรมหวังขยายความขัดแย้งของคนในชาติ

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2563 นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทยกล่าวถึงกรณีที่ พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ให้โอวาทในการ ตรวจแถวนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า โดยตอนหนึ่ง พลเอกอภิรัชต์ กล่าวถึง “โรคชังชาติ" หรือ โรคเกลียดชาติบ้านเมืองตัวเอง เป็นโรคที่รักษาไม่หาย ไม่สำนึกบุญคุณแผ่นดินเกิด ต้องปลูกฝังเยาวชนตั้งแต่เด็กๆ ให้รู้จักรักชาติ รักความสามัคคี อยู่ๆ มาเกลียดชาติตัวเองได้อย่างไร

นายการุณกล่าวว่า การพูดเช่นนี้เป็นการพูดดีใส่ตัว เอาชั่วให้คนอื่น และยกตนข่มท่านว่ากลุ่มตัวเองเท่านั้นที่วิเศษกว่าคนอื่น รักชาติมากกว่าคนอื่น ผูกขาดความรักชาติเอาไว้แต่พวกของตัวเอง ซึ่งเป็นเรื่องไม่จริง ตนเองเป็นตัวแทนปวงชนชาวไทย ไม่เคยเห็นคนไทยคนไหนชังชาติ ชังแผ่นดิน แต่ที่ชาวบ้าน “เขาชังเขาเกลียด” ก็คือไอ้พวกใส่เครื่องแบบที่ทำตัวเป็นอภิสิทธิ์ชน ไปไหนมาไหนต้องมีรถนำ บอดี้การ์ดล้อมหน้าล้อมหลัง ถ้าอยากรู้ว่าชาวบ้านเขารักหรือเกลียดก็ลองไปเดินตลาดคนเดียว จะได้รู้เรื่องจริงว่าเขา “ชังชาติ” หรือ “ชังใคร”

นายการุณ กล่าวด้วยว่า ตนเองไม่อยากให้ ผบ.ทบ. มีความคิดแตกแยกและแบ่งเขาแบ่งเรา เพราะการพูดโดยไม่คิดแบบนี้ อาจกลายเป็นการยั่วยุและขยายความขัดแย้งในหมู่คนไทยได้ โดยเฉพาะในช่วงที่ประเทศมีการชุมนุมทางการเมืองเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย เพราะน้ำผึ้งหยดเดียวแบบนี้เคยทำให้กองทัพออกมาปราบประชาชน และเกิดความสูญเสียอย่างยิ่งใหญ่มาแล้วในอดีต