posttoday

นายกฯแจงไม่รู้จัก "วันเฉลิม" แต่พร้อมให้ความร่วมมือช่วยครอบครัว

09 มิถุนายน 2563

นายกฯเผยส่วนตัวไม่รู้จัก "วันเฉลิม" และไม่รู้ว่าไปทำอะไรอยู่ที่กัมพูชา แต่พร้อมให้ความร่วมมือในการช่วยเหลือครอบครัว

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีครอบครัวของ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมการเมืองที่หายตัวไปในกัมพูชา ว่า ส่วนตัวไม่รู้จักนายวันเฉลิม และเพิ่งเคยได้ยินชื่อ จึงได้สอบถามฝ่ายมั่นคงว่า ทำไมต้องไปอยู่ต่างประเทศ จึงได้ทราบว่าหลบหนีไป และไม่ทราบว่าไปทำอะไรอยู่ที่กัมพูชา

"ในส่วนการประสานงานกับกัมพูชานั้น เราไม่ก้าวล่วง ประเทศอื่นๆ ก็มีกลไกการตรวจสอบของเขาก็ประสานขอความร่วมมืออยู่ อะไรที่ร่วมมือได้ร่วมมือไป"

นายกฯกล่าวอีกว่า ส่วนการช่วยเหลือครอบครัว นายวันเฉลิม ก็พร้อมจะดำเนินการ แต่ครอบครัวต้องบอกก่อนว่าที่ผ่านมานั้นเขาไปอยู่ที่ไหน แล้วทำไมเขาไปมีข่าวที่นั่น ผมไม่รู้เหมือนกัน เราติดตามอยู่ เรายินดีให้ความร่วมมือ เพราะก็เป็นคนไทย แต่ไปอยู่ต่างประเทศ แต่ก็ต้องขอความเป็นธรรม ให้เจ้าหน้าที่ด้วย เพราะที่ผ่านมา เราไม่รู้ว่า เขาไปอยู่ที่ไหน

อย่างไรก็ตามตนไม่ได้ประสาน พลเอก เตียบันห์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กัมพูชา เพราะทางเจ้าหน้าที่ กระทรวงต่างประเทศและสถานทูต ตอนนี้ หน้าที่ของใคร ก็ทำตามหน้าที่ ตามนั้น