posttoday

"ศรีสุวรรณ"จ่อร้องกรรมการสิทธิฯสอบปมล้วงข้อมูลมือถือคนไทย

09 มิถุนายน 2563

"ศรีสุวรรณ" เตรียมยื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ตรวจสอบกรณีหน่วยงานรัฐขอข้อมูลตำแหน่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือของประชาชน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่มีการแชร์ลิงก์เอกสาร ซึ่งเป็นหนังสือจากกระทรวงกลาโหมถึงสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และหนังสือจากกรมควบคุมโรคถึง กสทช. ซึ่งมีเนื้อหาขอให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือส่งข้อมูลตำแหน่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ย้อนหลัง 14 วันนั้น

การกระทำดังกล่าว เข้าข่ายการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 ม.4 ประกอบ ม.25 ที่ให้การคุ้มครองประชาชนไว้ อีกทั้งเป็นการฝ่าฝืน ม.19 ม.20 ม.24 และม.26 ของพรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล 2562 แม้กระทรวงกลาโหมจะออกมาแถลงแก้ตัวว่าเป็นเพียงการระดมความคิดเห็น เพื่อหาแนวทางการป้องกันการระบาดของโรค โควิด-19 เท่านั้นก็ตาม แต่แนวคิดและการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎหมายและละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง

แม้จะอ้างว่า พรก.ฉุกเฉิน สามารถทำได้นั้น ขอให้พึงสังวรณ์ว่า พรก.ฉุกเฉินมีสถานะต่ำกว่ากฎหมายรัฐธรรมนูญจะมาอ้างข้อยกเว้นที่กระทบสิทธิของประชาชนมิได้ อีกทั้งการติดตามสัญญาณโทรศัพท์บุคคลเป้าหมายดังกล่าวมิได้บ่งบอกว่าจะป้องกันหรือควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโรคไวรัสโคโรน่า 2019 ได้อย่างไร เพราะคนไม่ใช่ก้อนหินที่จะอยู่นิ่งกับที่ หากแต่มีการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลต่างๆทุกวัน การนำเรื่องการควบคุมโควิด-19 มากล่าว จึงเป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น และเป็นการแก้ตัวที่ไร้เหตุผลที่เพียงพอ หากแต่เป็นการละเมิดกฎหมายโดยหน่วยงานของรัฐเสียเอง

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จำต้องนำความไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)เพื่อให้ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.247 ในการตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนดังกล่าวโดยไม่ล่าช้า และเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางที่เหมาะสมในการป้องกันหรือแก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อไป โดยจะไปยื่นคำร้องในวันพุธที่ 10 มิ.ย.63 เวลา 10.30 น. ณ สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ