posttoday

"เทพไท"กระทุ้งรัฐบาลช่วยชาวสวนยางก่อนจะอดตาย

08 มิถุนายน 2563

"เทพไท"จี้รัฐบาลกระตุ้นราคาปาล์มน้ำมันให้สูงขึ้นกว่าราคาประกันรายได้เกษตรกรกก.ละ 4 บาท ระบุทุกวันนี้ชาวสวนยางมีชีวิตถูๆไถๆจากเงินเยียวยา 15,000 เท่านั้น

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการลงพื้นที่ในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันว่า นอกจากการได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว ยังประสบปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำอีกด้วย ซึ่งในขณะนี้ราคาขายในท้องตลาดหรือลานเท ราคารับซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 3.10บาท ต่ำกว่าราคาประกันรายได้ของรัฐบาลที่กิโลกรัมละ 4 บาท ซึ่งชาวสวนปาล์มมีความต้องการอยากได้ราคาขายเท่ากับราคาประกันรายได้ หรือสูงกว่า ก็จะทำให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มขายปาล์มได้คุ้มทุน ซึ่งมีต้นทุนอยู่ที่กิโลกรัมละ 3.80 บาท แต่ถ้าหากราคาปาล์มน้ำมันยางตกต่ำอยู่เช่นนี้ จะกระทบกับชีวิตความเป็นอยู่อย่างแน่นอน

นายเทพไท กล่าวว่า ขณะนี้ที่เกษตรกรชาวสวนปาล์มยังชีวิตพอถูๆไถๆไปได้ ก็เพราะเงินเยียวยาเกษตรกรของรัฐบาล 3 เดือน 15,000 บาท เมื่อหมดโครงการนี้แล้ว รายได้ในครัวเรือนก็ลดลงทันที จึงอยากจะให้รัฐบาลหามาตรการกระตุ้นราคาปาล์มน้ำมันให้สูงขึ้นกว่าราคาประกันรายได้เกษตรกรของรัฐบาลกิโลกรัมละ 4 บาท เพื่อรัฐบาลไม่ต้องจ่ายเงินส่วนต่าง และเป็นการประหยัดเงินงบประมาณแผ่นดินอีกด้วย

"การลงพื้นที่ จ.กระบี่ของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เมื่อ 2 วันที่ผ่านมาได้ประกาศให้นำระบบบล็อกเชนมาใช้บริหารซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบ มาผลิตไบโอดีเซลหรือ บี100 เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ที่สะท้อนราคาผลปาล์มอย่างเป็นธรรม จะมีการเก็บข้อมูลราคาปาล์มของเกษตรกรลานเท โรงหีบ โรงผลิต บี 100 และโรงกลั่นน้ำมัน ซึ่งทำให้โครงสร้างราคาสอดคล้องกันทั้งระบบนั้น ตนขอสนับสนุนแนวความคิดดังกล่าว และอยากจะให้ผลักดันให้เป็นนโยบายที่ยั่งยืน ไม่ต้องการให้เป็นแค่ลมปาก หรือยาหอมสร้างความหวังให้กับเกษตรกรชาวสวนปาล์มไปเพียงแค่ครั้งคราวเท่านั้น"นายเทพไทกล่าว