posttoday

"สิระ"อัด"ซูเปอร์โพล"อวยกันเองเป็นเครื่องมือทางการเมืองทำลายฝ่ายตรงข้าม

07 มิถุนายน 2563

“สิระ”สวนกลับ “ซูเปอร์โพล”ไร้ราค่าอวยกันเอง ใช้โพลเป็นเครื่องมือทางการเมือง ทำลายฝ่ายตรงข้าม จี้ทำโพลให้ตรงกับความรู้สึกของ ประชาชนก่อนจะหมดความน่าเชื่อถือ

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ปรับคณะรัฐมนตรี เพื่อใครว่า ผลสำรวจที่ออกมาเป็นผลที่ไม่มีความน่าเชื่อ สวนทางกับความรู้สึกของประชาชน อย่างเช่นผลงานของกระทรวงพลังงานตลอด 1 ปีกว่าที่ผ่านมา ไม่มีผลงานที่ประชาชนจับต้องได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคาน้ำมัน หรือแก๊สหุงต้ม ที่ยังปล่อยให้ประชาชนต้องใช้พลังงานในราคาที่แพงมากขึ้นทุกวัน รวมไปถึงในสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา มาตรการช่วยเหลือประชาชนด้วยการลดค่าไฟฟ้า ก็สร้างความสับสน ล่าช้า มีความผิดพลาด จนทำให้ประชาชนบางครัวเรือนก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือดังกล่าว อีกทั้งงบประมาณประชาสัมพันธ์ที่ถูกจัดสรรในส่วนของกองทุนพลังงาน รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน กลับไม่มีการตัดงบส่วนนี้ออกมาช่วยเหลือวิกฤตโควิด ตนจึงไม่เข้าใจว่าประชาชนพอใจในการทำหน้าที่ของกระทรวงพลังงานตรงข้อไหนบ้าง

ทั้งนี้ ผอ.สำนักวิจัย มีนามสกุลเดียวกันกับโฆษกกระทรวงพลังงาน ตนจึงไม่มั่นใจว่า ผลวิจัยที่ออกมาแบบบิดๆเบี้ยวๆคือการทำวิจัยเพื่อหวังประโยชน์ทางการเมือง ช่วยพวกพ้องกันหรือไม่ เพราะกลุ่มตัวอย่างที่ออกไปเก็บข้อมูลมา ก็ไม่ทราบว่ามาจากกลุ่มใด ผลสำรวจจึงออกมาแย้งต่อความรู้สึกของคนไทยในประเทศเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตามเท่าที่ตนทราบมาการทำวิจัยสำรวจความคิดเห็นของคนไทย ลักษณะการเก็บข้อมูฃจะต้องมาจากกลุ่มตัวอย่างที่มีความแตกต่างทั้งด้านอายุ สังคม เศรษฐกิจ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน และประโยชน์ที่ได้จากการทำวิจัยคือ เสียงสะท้อนของประชาชนไปถึงรัฐบาลว่าประชาชนมีความคิดเห็นและต้องการอะไร ไม่ใช่นำการทำวิจัยมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง เพื่อทำลายฝ่ายตรงข้าม เพราะถ้าเป็นเช่นนี้ ตนเชื่อว่าประชาชนจะรับรู้ได้ และอีกไม่นานความน่าเชื่อถือของซูเปอร์โพลจะหมดลง