posttoday

"สุวิทย์"ยกคำสอนปราชญ์ชาวจีน"การปล่อยวาง"ขัดเกลาใจในพปชร.

07 มิถุนายน 2563

"สุวิทย์ เมษินทรีย์"โพสต์ระบายความในใจท่ามกลางศึกชิงอำนาจใน"พลังประชารัฐ"ยกคำสอน"การปล่อยวาง"ของเหลาจื่อ ปราชญ์ชาวจีนเตือนใจ ระบุ ผู้คนส่วนใหญ่มักจะดิ้นรนไขว่คว้าหาภาระ ลาภ-ยศ-สรรเสริญ -สุข มาแบก

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวท่ามกลางศึกชิงอำนาจในพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)โดยระบุว่า "เต้าเต๋อจิง..คัมภีร์แก่นแท้ของชีวิต เหลาจื่อ ปราชญ์ชาวจีนที่มีชื่อเสียงที่สุดท่านหนึ่ง นักประวัติศาสตร ์เชื่อกันว่า อาศัยอยู่ในช่วง 400-500 ปี ก่อนคริสต์ศักราช เขียนคัมภีร์ เต้าเต๋อจิง 81 บท 5,000 อักษร ซึ่งเป็นผลงานทางลัทธิเต๋าที่ยังคงเป็นปรัชญาที่เป็นอมตะตกทอดมาถึงยุคปัจจุบันนี้

ในคัมภีร์เต้าเต๋อจิงท่านเหลาจื่อจะเขียนเกี่ยวกับปรัชญาชีวิต ความกลมกลืนต่อการใช้ชีวิตกับธรรมชาติ จนไปถึงปรัชญาการเมือง ผมประทับใจอยู่บทหนึ่งเป็นปรัญชาที่สอนเกี่ยวกับ “การปล่อยวาง” ผู้คนส่วนใหญ่มักจะดิ้นรนไขว่คว้าหาภาระ ลาภ-ยศ-สรรเสริญ -สุข มาแบก มากเท่าไหร่ยิ่ง คิดว่าดี แท้จริงคือความว่างเปล่า เพราะความมีอยู่ของสิ่งต่างๆเหล่านั้นไม่ได้คงตัวอยู่ ตลอดไป

ท่านใดมีปรัชญาชีวิต ข้อคิดที่ประทับใจและอยากแบ่งปันเพื่อให้เพื่อน ๆไปปรับใช้ในการ ขัดเกลาจิตใจสามารถนำมาแบ่งปันในโพสต์นี้ได้นะครับ"

อย่างไรก็ตาม มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นและให้กำลังใจ ดร.สุวิทย์เป็นจำนวนมาก อาทิ "ขอเพียงทำดีเต็มที่เต็มกำลังด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต แก่บ้านเมือง มองหน้าตนเองในกระจกได้อย่างไม่ละอาย ก็เยี่ยมแล้ว ควรแก่การสักการะ เหมือนดอกลิลลี่ที่สวยงามและกลิ่นหอม แม้บานไม่นาน ก็ดีกว่าดอกไม้พิษที่อยู่เป็นสิบๆปี ครับ"

"ขอเพียงทำดีเต็มที่เต็มกำลังด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต แก่บ้านเมือง มองหน้าตนเองในกระจกได้อย่างไม่ละอาย ก็เยี่ยมแล้ว ควรแก่การสักการะ เหมือนดอกลิลลี่ที่สวยงามและกลิ่นหอม แม้บานไม่นาน ก็ดีกว่าดอกไม้พิษที่อยู่เป็นสิบๆปี ครับ" เป็นต้น

"สุวิทย์"ยกคำสอนปราชญ์ชาวจีน"การปล่อยวาง"ขัดเกลาใจในพปชร.