posttoday

"บิ๊กตู่"โชว์กึ๋น New Normal ผ่านออนไลน์ เวทีการเงินเพื่อการพัฒนายุคโควิด-19

28 พฤษภาคม 2563

“ประยุทธ์” บันทึกเทป ส่งตรงเผยแพร่นครนิวยอร์ก กล่าวถ้อยแถลงเวทีการเงินเพื่อการพัฒนาในยุคโควิด-19 “ย้ำ”โลกต้องปรับตัวต่อ New Normal แนะ 3 ประเด็นหลักฟื้นฟูวิกฤต

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมกล่าวถ้อยแถลง กิจกรรม High-Level Event on Financing for Development in the Era of COVID-19 and Beyond ตามคำเชิญของ นายกรัฐมนตรีแคนาดา นายกรัฐมนตรีจาไมกา และ เลขาธิการสหประชาชาติ ที่จัดขึ้นในรูปแบบการประชุมทางไกลผ่านอินเตอร์เน็ต มีกำหนดเผยแพร่ในช่วงค่ำวันนี้28พ.ค.63 คาดว่า นายกรัฐมนตรี จะใช้โอกาสนี้ แสดงให้ต่างชาติเห็นถึงศักยภาพที่เข้มแข็งของระบบสาธารณสุขไทย ในการดูแล และ ป้องกัน การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และ เครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. รวมไปถึงการเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบที่เกิดขึ้น ตามแนวทาง ปรกติใหม่ หรือ new normal

สำหรับเนื้อหาของคำกล่าวถ้อยแถลงในกิจกรรม High-Level Event on Financing for Development in the Era of COVID-19 and Beyond(การเงินเพื่อการพัฒนาในยุคโควิด-19) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ บันทึกเทปไว้ เพื่อเผยแพร่ที่ นครนิยอร์ก สหรัฐอเมริกา ตามคำเชิญนายกฯแคนาดา นายกฯจาไมกา และเลขาธิการสหประชาชาติ ที่จัดประชุมทางไกลผ่านอินเตอร์เน็ต โดยเทปถ้อยแถลงดังกล่าวใช้เวลาประมาณ 3 นาที ซึ่งเผยแพร่ในเวลา 10.17น.(ตามเวลาท้องถิ่นที่นครนิวยอร์ก ซึ่งตรงกับเวลา 21.17 น.ของประเทศไทย)วันที่ 29 พ.ค.

นายกรัฐมนตรี ใช้โอกาสนี้กล่าวถึงความร่วมมือว่า โลกจะต้องปรับตัวต่อ new normal และถึงเวลาแล้วที่ทุกประเทศจะต้องร่วมมือกันทั้งเรื่องความมั่นคงทางสุขภาพ และบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจ ซึ่งนายกฯเสนอ 3 ประเด็นที่สำคัญต่อการฟื้นตัวจากวิกฤติครั้งนี้ ประกอบคือ

1.การจัดสรรงบประมาณด้านสาธารณสุขอย่างเหมาะสม ให้มีสาธารณสุขที่เข้มแข็งและมีหลักประกันสุขภาพทั่วหน้า

2.เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจต้องยึดมั่นในระบบการค้า พหุภาคี ที่เปิดกว้างเพื่ออำนวยให้การค้าการลงทุนระหว่างประเทศเดินหน้าต่อไป และจะต้องมีการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่หยุดชะงักไป โดยจะต้องมีการฟื้นฟูปรับเปลี่ยนธุรกิจ เพื่อฝ่าฟันวิกฤติครั้งนี้และให้มีการเชื่อมโยงระหว่างกัน ในการสร้างชุมชนและเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง และหวังว่าทางองค์การระหว่างประเทศ จะมีเป็นปัจจัยรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจและการเงิน

และ3.วิกฤตินี้เป็นจะเป็นโอกาสวางแผนฟื้นตัวเศรษกิจได้อย่างยั่งยืน เป็นการรองรับแนวทางปกติใหม่หรือnew normal เป็นการดูแลการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีคุณภาพ ไม่ว่าการลดภาวะโลกร้อน กำจัดขยะในทะเล โดยมาตรการนี้จะได้ผลต้องได้รับความไว้วางใจและความร่วมมือจากประชาชน

“ในส่วนประเทศไทยเอง ขอบคุณพี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือกับรัฐบาลอย่างดียิ่ง รัฐบาลได้สื่อสารทำความเข้าใจทุกวัน เพื่อวางมาตรการเตรียมรับมือกับวิกฤตินี้ สุดท้ายนายกฯขอบคุณนายกฯแคนดานา นายกฯจาไมกา และเลขาธิการสหประชาชาติที่จัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อที่เราจะได้มาหาทางร่วมกันในการรับมือและส่งเสริมให้เกิดการฟื้นตัวจากโควิด-19 โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”