posttoday

เด็กเพื่อไทยจี้ถามเจตนารมย์พรก.ฉุกเฉิน เพื่อคุมโควิดหรือการเมือง

23 พฤษภาคม 2563

"ตรีรัตน์"ถามนายกฯ เจตนารมย์ของพรก.ฉุกเฉิน หลังฝ่ายมั่นคงรวบหมอทศพร ขณะออกมาชุมนุมโดยสงบ

นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส เลขาธิการกลุ่มเพื่อไทยพลัส และอดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเหตุการณ์ที่ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ได้โดนเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง รวบตัวไปเมื่อเย็นเมื่อวานนี้ ในฐานความผิดพรก.ฉุกเฉินว่า

บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ (มาตรา ๔๔ รัฐธรรมนูญ ๒๕๖๐)

หลังจากที่มีข่าวคุณหมอทศพร เสรีรักษ์ อดีตรองเลขาฯนายกรัฐมนตรี(นายกฯยิ่งลักษณ์) โดนฝ่ายความมั่นคงรวบตัวเมื่อเย็นเมื่อวานนี้ ขณะที่ออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ #6ปีรัฐประหาร โดยสงบ ที่หน้าหอศิลป์ ด้วยข้อกล่าวหาว่า “ผิดพรก.ฉุกเฉิน”

จึงเป็นสิ่งที่น่าคิดว่า “เจตนารมณ์” ของพรก.ฉุกเฉินนั้น #เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด หรือเพื่อประโยชน์ทางการเมืองของผู้มีอำนาจ?

เพราะตลอดระยะเวลา 6 ปี นับตั้งแต่เหตุการณ์รัฐประหารปี 2557 ทางพลเอกประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี และผู้กระทำการรัฐประหาร ได้บอกกับสาธารณชนโดยเสมอว่า เข้ามาเพื่อปฏิรูปประเทศ และยึดตามหลักประชาธิปไตยมาโดยตลอด แต่การกระทำของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงนั้นก็ดูเหมือนจะสวนทางมาโดยเสมอ

จึงขอตั้งคำถามกลับไปสู่นายกรัฐมนตรีว่าความเข้าใจของคำว่า “ประชาธิปไตย” ของพลเอกประยุทธ์ คือการใช้พรก.ฉุกเฉิน ที่ท่านบอกว่าจะใช้เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด มาดำเนินคดีกับผู้เห็นต่างทางการเมืองใช่หรือไม่ และถ้างั้นเจตนารมณ์ที่แท้จริงของพรก.ฉุกเฉินนี้ คืออะไร

#หยุดทำร้ายคนเห็นต่าง

ที่มา https://www.facebook.com/141739712586/posts/10156834057757587/?d=n