posttoday

"บิ๊กตู่"พอใจคลายล็อกระยะ 2 ลุ้นลดเคอร์ฟิว 24.00-04.00น.

22 พฤษภาคม 2563

นายกฯ พอใจคลายล็อกระยะ 2 สั่งสมช.พิจารณา ลดเคอร์ฟิวเหลือ 24.00-04.00น. ห่วงเปิดเรียน ด้าน ศธ.นำร่องเปิดร.ร.ประจำ 1 มิ.ย.

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า ระหว่างการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 )หรือ ศบค.ชุดใหญ่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ศบค. มีความพอใจต่อสถานการณ์หลังผ่อนปรนมาตรการ ระยะที่ 2 แต่แสดงความเป็นห่วงเรื่องการเปิดเรียนในช่วงสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 เนื่องจากเหตุการณ์ในต่างประเทศทั้งฝรั่งเศสและเกาหลีใต้หลังจากเปิดเรียนแล้ว พบว่าโควิดกลับมาระบาดมากขึ้นในโรงเรียน จึงกำชับให้เพิ่มความระมัดระวัง ทั้งนี้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้รายงานว่ามีโรงเรียนบางส่วน เช่น โรงเรียนประจำ โรงเรียนนานาชาติที่มีความพร้อม จะทดลองเปิดการเรียนการสอนภายใต้การดูแลด้านมาตรฐานสาธารณสุข ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในเดือนมิ.ย. นี้เป็นต้นไป อาทิ โรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำ แต่โรงเรียนอื่นโดยทั่วไปยังคงกำหนดเปิดต้นเดือนกรกฎาคม 2563 ซึ่งหากเปิดการเรียนการสอนแล้ว อยากให้เฝ้าระวังเพื่อที่จะไม่ให้ไวรัสโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง และอยากให้ผู้ปกครองคลายความกังวลและดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังมอบหมายให้ สมช.ไปพิจารณาปรับลดระยะเวลาเคอร์ฟิวในช่วงที่มีการผ่อนปรนมาตรการ ระยะที่ 3 ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยจะปรับเวลาจาก 23.00-04.00 น. เป็น 24.00 น-04.00 น. ซึ่ง สมช.จะไปพิจารณาในวันที่ 27 พ.ค.นี้

รมว.วัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีกองถ่ายภาพยนต์ในกทม.เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบหลังจากที่ได้รับการผ่อนปรนในระยะที่ 2 พบข้อบกพร่องเรื่องการเว้นระยะห่างอยู่ แต่ในภาพรวมยังสามารถดูแลและปฎิบัติตามข้อกำหนดของสาธารณสุขได้ดี ทั้งนี้ การผ่อนปรนระยะที่ 2 อยู่ในการควบคุมที่จะนำไปสู่การผ่อนปรนระยะที่ 3 เพราะการผ่อนปรนระยะที่ 3 จะอนุญาตผ่อนปรนกิจการและกิจกรรม การเดินทางข้ามจังหวัด รวมถึงระยะเวลาเคอฟิว โดยจะพิจารณาให้เหมาะสม