posttoday

จะไปห้ามได้มั้ย เราก็อยู่ปกติ! บิ๊กแดง ไม่ห้ามเคลื่อนไหวรําลึก 6 ปีปฏิวัติ

21 พฤษภาคม 2563

พล.อ.อภิรัชต์ ปรากฏตัวในชุดกีฬาก่อนครบรอบ 6 ปีรัฐประหาร ไม่ห้ามเคลื่อนไหว เชิงสัญลักษณ์ เตือนแต่ต้องอยู่ในขอบเขต

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ลงมาเดินออกกำลังกายบริเวณรอบสนามฟุตบอล หน้ากองบัญชาการกองทัพบก พร้อมให้สัมภาษณ์หลังจากไม่ได้ให้ข่าวมานานตั้งแต่ช่วงมีเหตุกราดยิงที่จังหวัดนครราชสีมา

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย กรณีครบรอบ 6 ปีการทำรัฐประหารในวันที่ 22 พ.ค.ที่อาจจะมีกลุ่มต่างๆออกมาเคลื่อนไหวเพื่อทำกิจกรรมแสดงสัญลักษณ์ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า "จะไปห้ามเขาได้มั้ย เราก็อยู่ของเราตามปกติ ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกแต่ต้องอยู่ในขอบเขต ซึ่งจะไปห้ามใครเขาได้ แต่ดูแล้วไม่น่าจะมีอะไร"

เมื่อถามว่าอาจจะมีการฉายหนังกลางแปลงถึงเหตุการณ์ปี 35 กับปี 53 ผบ.ท.บ. กล่าวว่า ก็ต้องขออนุญาตตามขั้นตอนกฎหมาย เพราะการชุมนุมต่างๆ ต้องขออนุญาตเพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนกับคนอื่น แต่เราจะไปห้ามใครเขาได้

วนที่อาจจะมีการยิงเลเซอร์ใส่ตึกภายใน บก.ทบ.เหมือนกับที่กระทรวงกลาโหมด้วยนั้น ผบ.ทบ. กล่าวว่า บริเวณรอบ บก.ทบ.มีทหารทำหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยอยู่แล้ว โดยมีการจัดทหารเวรยาม มีสุนัขทหารและมีกล้องวงจรปิด

ส่วนเรื่องการยิงเลเซอร์ มองว่า เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะเขาก็ไม่ได้ทำลายอะไร และเราก็ไม่รู้ว่ากฎหมายจะไปห้ามเขาอย่างไร