posttoday

"หม่อมเต่า" รับ เยียวยาประกันสังคมล่าช้า ใช้เวลาตรวจสอบ ลั่นมีเงินจ่ายแน่

21 พฤษภาคม 2563

รมว. แรงงาน รับ งบประกันสังคม เยียวยา ต้องล่าช้า ใช้เวลาตรวจสอบ ยันมีเงินจ่ายแน่นอน หม่อมเต่าชี้ ฟื้นฟูบินไทย มีข้อดี เสียหายนิดหน่อย แต่ธุรกิจไปต่อ

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึง เรื่องเงินเยียวยาในส่วนของประกันสังคม ว่า ตนได้เชิญเลขาฯประกันสังคมมาพูดคุยแล้ว ยอมรับว่า ต้องล่าช้าเพราะโดยลักษณะของระบบคอมพิวเตอร์ที่ไม่ใช่ออนไลน์ ต้องตรวจสอบ เราจะต้องรอ คงต้องใช้เวลาแก้ไข และการอนุมัติก็ต้องผ่านการตรวจสอบและเซ็นลงนามถึงสองคน คือเมื่อลูกจ้างขอมานายจ้างก็ต้องเซ็น ภาคราชการก็ต้องตรวจสอบก่อนที่จะจ่ายเงิน ขณะนี้ทางประกันสังคมสามารถรายงานให้คนทราบได้ทุกวันว่า วันนี้จ่ายได้กี่คน วันนี้ติดอยู่กี่คน กำลังพัฒนาอยู่

ส่วนการชดเชยไม่มีปัญหา เข้าใจว่า ลูกจ้างเป็นห่วงว่าเงินจะหมด แต่ไม่หมดหรอก เพราะถ้าประมาณการว่าคนละ 20,000 กว่าบาท ถ้าคิด 1 ล้านคน ก็ สองหมื่นกว่าล้าน ก็ต้องรอดูก่อนว่าเขากลับไป ทำงานกันหมดแล้วหรือยังมีตกงานอีก จำนวนเพิ่มขึ้นหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ขอมาเพิ่มวันหนึ่ง 30,000 ราย ซึ่งตนได้รับ ข้อมูลแล้วก็ต้องรอดู ทุกวันว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 4 หมื่น หรือ 5 หมื่นหรือไม่ หรือว่ามีกลับไปทำงานกันมากขึ้น ต้องรอดู 1-2 เดือน ด้วยว่าเศรษฐกิจไทยเริ่มนิ่งหรือไม่ เปิดห้างสรรพสินค้าแล้ว พนักงาน สามารถกลับไปทำงานได้กี่คน ผู้ผลิตขายของได้มากขึ้นหรือไม่ หรือหันไปซื้อออนไลน์กันหมด เราจะต้องประเมินจากของจริงด้วย

ม.ร.ว.จัตุมงคล ยังให้สัมภาษณ์เรื่องการฟื้นฟูการบินไทย ใน พรบ. ล้มละลาย ว่า ข้อดีคือยังสามารถคุ้มครองให้ทำงานได้อยู่ และศาลก็ดูแล ธุรกิจเดินต่อได้ มีการตัดหนี้ ลดหนี้ ดำเนินมาตรการ ซึ่งเสียหายนิดหน่อยแต่ธุรกิจไปได้ต่อ